Ngành Giấy và Bao bì Việt Nam dẫn đầu xu thế chuyển đổi xanh, tiêu dùng xanh

Trước làn sóng toàn cầu hoá và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, ngành Giấy và Bao bì Việt Nam không ngừng nắm bắt cơ hội bứt phá nhờ vào đổi mới công nghệ, sử dụng thiết bị tiên tiến, chuyển đổi xanh, hướng đến sản phẩm thân thiện môi trường. Đây là điểm sáng tại Triển lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2025.
vppe-1746676841.jpg
Khai mạc Triển lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2025, ngày 7/5.

Tín hiệu xanh từ ngành Giấy và Bao bì Việt Nam

Với hơn 500 thương hiệu hàng đầu về bao bì, in ấn trong và ngoài nước quy tụ tại Triễn lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương từ ngày 7 đến 9/5. Tại đây, các thương hiệu tự tin giới thiệu các sản phẩm, thiết bị tiên tiến cũng như công nghệ hiện đại mới nhất của mình, cùng với đó là những chiến lược và cách thức vận hành tập trung hướng đến chuyển đổi xanh toàn diện, thân thiện môi trường.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Sang - Chủ tịch Hiệp hội Bao Bì Việt Nam (Vinpas) phát biểu, ngành công nghiệp bao bì Việt Nam đang có những lợi thế vượt trội và tăng trưởng cao hơn so với mặt bằng chung thế giới, với các chỉ số tăng trưởng tích cực chẳng hạn, tăng trưởng của bao bì nhựa đạt 8,39 % trong năm qua và bao bì giấy đạt mức tăng trưởng 9,73%. Trong khi đó, mức tăng trưởng toàn cầu chỉ ở mức 3,6% đối với bao bì nhựa và 4,7% với bao bì giấy.

Tiếp cận với mức độ “khó tính” của thị trường, bao bì hiện không còn chỉ giới hạn ở chức năng kỹ thuật hay tiếp thị như trước mà thị trường đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ cao, thông minh, có thể kết nối sản phẩm với người tiêu dùng, phản ánh giá trị và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Theo đó, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang là động lực quan trọng khi AI đang giúp các doanh nghiệp bao bì cá nhân hoá sản phẩm, tối ưu chuỗi cung ứng và tiếp cận người tiêu dùng một cách trực tiếp hơn, chính xác hơn.

vppe-4-1746676872.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Bùi Minh Trí phát biểu tại buổi lễ.

Với ông Bùi Minh Trí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao về các hoạt động kết nối giao thương và chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong ngành bao bì thông qua triễn lãm. Đây là cơ sở nhằm thúc đẩy hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tiếp cận công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, Việt Nam cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bao bì, trong khi các doanh nghiệp FDI thường có tiềm lực mạnh và công nghệ tiên tiến. “Bài toán đặt ra là cần tìm sự hài hoà, cân đối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, để hình thành chuỗi cung ứng bền vững có gốc rễ từ Việt Nam”, ông Sang cho hay.

“Tiếng nói xanh” từ các doanh nghiệp Giấy, Bao bì hàng đầu

Bên cạnh các sản phẩm mới, đa dạng về mẫu mã và giá cả, nhiều doanh nghiệp cũng “trình làng” các sản phẩm xanh, sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp, thị trường. Sự góp mặt của hàng loạt sản phẩm mới mang yếu tố “xanh” là minh chứng cho xu hướng phát triển bền vững, điều kiện cần để doanh nghiệp giữ vững và mở rộng thị phần dễ dàng.

vppe-1-1746676850.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Triễn lãm.

Tại triển lãm VPPE 2025, bà Vivian Lee - Giám đốc Marketing Công ty giấy Pulppy cho biết, doanh nghiệp đã mang đến triển lãm dòng sản phẩm bao bì xanh mới nhất và những cải tiến đột phá. Theo đó, loại bỏ hoàn toàn lõi giấy trong các sản phẩm giấy cuộn để giảm thiểu rác thải không cần thiết. Ngoài ra, 100% nguyên liệu sử dụng đều là giấy tái chế như giấy tập, giấy A4. “Cả bên trong lẫn bên ngoài sản phẩm đều được thiết kế để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường”, bà Vivian Lee nhấn mạnh.

Theo đánh giá của đại diện doanh nghiệp này, xu hướng tiêu dùng xanh đang dần hình thành tại Việt Nam, đặc biệt trong nhóm khách hàng trẻ, là động lực để doanh nghiệp mở rộng danh mục hàng hoá và tiếp tục đầu tư cho công nghệ xử lý giấy tái chế.

Về mảng bao bì mềm, ông Phạm Đại Khá - Phó phòng sản xuất Công ty An Lạc Label cho biết, doanh nghiệp đang cung cấp nhãn cho nhiều tập đoàn tiêu dùng hàng đầu toàn cầu và các tập đoàn này đều đặt ra yêu cầu cao về chất lượng in ấn và câp nhật xu hướng phát triển bền vững trong sản phẩm bao bì.

Chính vì thế, mẫu nhãn tích hợp công nghệ quét không cần mã vạch chính là sản phẩm “đinh” của công ty, trình làng tại triển lãm năm nay. “Chỉ cần dùng ứng dụng quét qua hình ảnh, người tiêu dùng có thể truy cập đầy đủ thông tin, xuất sứ và hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Đây là giải pháp được các thị trường khó tính như Mỹ, EU ưa chuộng do tăng cường tính minh bạch và bảo mật”, ông Khá chia sẻ.

vppe-3-1746676865.jpg
Đông đảo các doanh nghiệp, người dân tham quan Triển lãm.

Hơn nữa, không chỉ đổi mới công nghệ, dòng nhãn công nghệ cao mà còn đảm bảo được yếu tố xanh khi chứa 30% thành phần tái chế, đặc biệt thiết kế nhãn dán dễ phân tách khỏi chai nhựa, bước quan trọng trong xử lý rác thải. Xu hướng sử dụng giấy thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, kết hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và xuất khẩu hàng hóa, đang tạo lực đẩy đáng kể cho nhu cầu tiêu thụ bao bì giấy và các loại bao bì thân thiện với môi trường.

Có thể thấy, trong hành trình nâng cao chuỗi giá trị ngành bao bì, đổi mới sáng tạo và cam kết phát triển bền vững chính là chìa khóa để Việt Nam không chỉ bắt kịp, mà còn định hình vai trò mới trong thị trường bao bì toàn cầu, thiên hướng xanh./.

Đăng ký đặt báo