Xuất hiện hàng loạt “mắt thần” cảnh báo thiên tai ở Thanh Hóa

Sau khi trang bị loạt "mắt thần" trên nhiều tuyến sông, công tác giám sát biến động mực nước bất thường nhằm cảnh báo thiên tai sớm, đã phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành ứng phó với thiên tai.

camera-1696310649.jpg

Hệ thống Camera được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu ở các sông hồ để theo dõi biến động của mực nước, kịp thời cảnh báo thiên tai

Thanh Hóa là tỉnh nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, với 4 hệ thống sông chính là sông Hoạt, sông Mã, sông Bạng, sông Yên với tổng chiều dài 881 km, tổng diện tích lưu vực là 39.756km2; tổng lượng nước trung bình hằng năm 19,52 tỉ m3. Vì vậy, hằng năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên xảy ra các đợt mưa lũ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân.

Để tiện theo dõi biến động của mực nước ở các sông, hồ, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera kết nối với máy chủ, truyền dữ liệu trực tiếp về Văn phòng thường trực chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh. Qua đó kịp thời chỉ đạo, điều hành các biện pháp ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Trước kia, để theo dõi mực nước ở các sông, hồ cần phải đo đạc thủ công theo các khung giờ giờ 1h, 7h, 13h, 19h hằng ngày nên rất khó khăn và nguy hiểm. Ngoài ra việc thống kê, tổng hợp số liệu lâu, dẫn đến việc cảnh báo, ứng phó có thời điểm còn bị động.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng chuyển đổi số trong phòng chống thiên tai. Cụ thể, tỉnh đã lắp đặt trên địa bàn tỉnh 145 trạm đo mưa tự động ứng dụng công nghệ cao, tự động báo số liệu mưa theo giờ, đồng thời cập nhật số liệu trực tuyến lên các website của Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Ngoài ra, Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa còn trang bị hệ thống camera giám sát mực nước sông, hồ tại 9 vị trí quan trọng trên địa bàn để theo dõi mực nước sông và diễn biến công trình đê điều. Hệ thống camera được kết nối và truyền tải tín hiệu qua cổng website, ứng dụng hỗ trợ xem camera được kết nối 24/24 với hệ thống máy tính quản lý của văn phòng và các thiết bị di động kết nối được internet.

Đặc biệt, với camera hồng ngoại cho phép quan sát dễ dàng những gì xảy ra trong phòng ánh sáng yếu lờ mờ vào ban ngày và trong điều kiện ban đêm, đặc biệt với khả năng dịch chuyển 360 độ và độ phân giải hình ảnh cao khi thu, phóng tới vị trí cần quan sát.

Hiện nay, tại 11 hồ thủy điện thuộc quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã và các hồ chứa thủy lợi lớn đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát công trình, theo dõi mực nước.

Ngoài ra, đã lắp đặt hệ thống quan trắc cảnh báo sớm lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, bao gồm 15 trạm đo mưa tự động thu thập các số liệu tại 15 xã thuộc 3 huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa để truyền về trung tâm xử lý, tính toán các khả năng gây lũ ống, lũ quét và sạt lở đất; 3 trạm thông tin báo bão và bắn pháo hiệu phục vụ công tác cảnh báo sớm, tham mưu cho việc chỉ đạo điều hành ứng phó với thiên tai./.

Hà Khải