Lô chanh leo đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc

Mới đây, lô hàng chanh leo đầu tiên của Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận việc thí điểm nhập khẩu chanh leo Việt Nam qua địa bàn Quảng Tây.

Lô chanh leo trên có khối lượng 18,4 tấn, được vận chuyển đến khu chợ biên giới Pò Chài để tiến hành kiểm nghiệm, kiểm dịch. Sau khi đạt yêu cầu, lô hàng đã được vận chuyển trực tiếp đến nhà máy để đưa vào chế biến.

Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu cho biết, tháng 10 và tháng 11 hằng năm là thời điểm cuối vụ thu hoạch chanh leo ở Trung Quốc, nhưng chanh leo Việt Nam đến tháng 10 mới bắt đầu thu hoạch, do vậy có thể bổ sung nguồn cung nguyên liệu chanh leo cho thị trường Trung Quốc.

anh-1669796077.jpg
Xe chở lô hàng chanh leo đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. (Ảnh: chinanews.com)

Để bảo đảm việc nhập khẩu và chế biến chanh leo Việt Nam ngay tại khu vực chợ biên giới, cơ quan chức năng Trung Quốc đã xây dựng phương án giám sát, quản lý chuyên biệt cho việc thông quan chanh leo, để bảo đảm các thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Do sự khác biệt về điều kiện khí hậu, phần lớn nông sản của Việt Nam và Trung Quốc, nhất là các loại trái cây có sự khác biệt về thời gian thu hoạch, tạo ra sự bổ sung lẫn nhau trong chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp.

Thị trường Trung Quốc vẫn là điểm đến hấp dẫn cho nông sản Việt

Tính đến hết tháng 10 năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt gần 45 tỷ USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt hơn 8 tỷ USD. Như vậy, đây là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của nông lâm thủy sản Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 10/11 vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau các sản phẩm như: thanh long, nhãn, chôm chôm…

Với hơn 1,4 tỷ dân, mức thu nhập ngày càng được nâng cao, thị trường Trung Quốc trở nên rất tiềm năng với mặt hàng trái cây của Việt Nam. Minh chứng là những năm gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc thường đạt kim ngạch từ 2 - 3 tỷ USD/năm.

Dư địa cho mặt hàng rau quả ở thị trường Trung Quốc còn rất lớn, vì mỗi năm nước này nhập khẩu hơn 15 tỷ USD mặt hàng rau quả. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, với việc mở cửa hàng loạt trái cây trên của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu rau quả vào năm 2023.

Khánh Ngân