Liên minh HTX Đắk Nông nhịp cầu kết nối nầng tầm giá trị nông sản của tỉnh

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và kinh doanh, Liên minh HTX Đắk Nông được xem là “điểm tựa”, đóng góp đáng kể cho sự phát triển cả về chất và lượng của các HTX thành viên.
lien-minh-htx-dak-nong-duoc-xem-la-diem-tua-ve-quyen-loi-va-tinh-than-cho-cac-htx-thanh-vien-1712831450.jpg
Liên minh HTX Đắk Nông được xem là “điểm tựa” về quyền lợi và tinh thần cho các HTX thành viên.

Liên minh HTX Đắk Nông được thành lập với mục tiêu thu hút tất cả các HTX hoạt động trên địa bàn tỉnh trở thành thành viên, nhất là các HTX nông nghiệp. Đây còn là “ngôi nhà chung” của các nông dân tham gia sản xuất, kinh doanh. Tính đến hiện tại, Đắk Nông hiện có 283 HTX, 214 trong số đó là thành viên của Liên minh HTX tỉnh. Các thành viên được HTX được Liên minh HTX tỉnh bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh và phát triển.

HTX là thành viên được tham gia các hoạt động, thảo luận, đề xuất, kiến nghị các vấn đề chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông. HTX được tham gia các hoạt động kinh tế của Liên minh HTX tỉnh và hưởng các quyền, lợi ích hợp pháp.

Hoạt động của các HTX thành viên trong Liên minh HTX chấp hành theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tuân thủ theo các điều lệ, nghị quyết cũng như các quy định của Liên minh HTX Đắk Nông. Các hoạt động do Liên minh HTX Đắk Nông tổ chức, triển khai; phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác với các thành viên để thực hiện mục tiêu và lợi ích chung…

Trong thời gian qua, Liên minh HTX Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động giúp các thành viên phát triển về tổ chức và kinh doanh. Cụ thể, Liên minh đã đưa các HTX tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu, ký kết tiêu thụ sản phẩm. Năm 2023 đã có trên 40 lượt HTX được tham gia. Mặt khác, Liên minh còn hỗ trợ các HTX đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee; Voso.vn; Postmart; OCOP.vn…

tham-gia-vao-lien-minh-htx-nhieu-htx-thanh-vien-tim-duoc-co-hoi-phat-trien-cho-minh-1712831478.jpg
Tham gia vào Liên minh HTX nhiều HTX thành viên tìm được cơ hội phát triển cho mình.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX Đắk Nông còn đầu tư vào chiều sâu, chú trọng phát triển chất lượng hoạt động của từng HTX thành viên. Năm 2023, Liên minh đã tổ chức 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm về các kiến thức, mô hình HTX kiểu mới, HTX điển hình tiên tiến, HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm … cho khoảng 700 cán bộ quản lý tham gia theo học.

Là một trong số 230 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chị Nguyễn Thị Ngọc Sen, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh nông sản Hoa Sen (TP. Gia Nghĩa) cho biết từ khi tham gia vào Liên minh HTX tỉnh, HXT được tạo điều kiện nhiều mặt, giúp phát triển tốt hơn cả về vốn, chuyên môn lẫn cơ hội kinh doanh. “Năm vừa qua, HTX chúng tôi được Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ chi phí trang thiết bị nông nghiệp, được quảng bá sản phẩm tại các hội nghị - sự kiện và giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc HTX Nông nghiệp sinh thái Nâm N’đir, huyện Krông Nô cho biết, ngoài yếu tố kinh tế thì các HTX cũng rất quan tâm tới sứ mệnh xã hội. “Tham gia vào Liên minh HTX tỉnh giúp chúng tôi có nhiều cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cùng nhau phát triển bền vững”, ông Tuấn Anh cho biết.

ong-nguyen-khai-chu-tich-lien-minh-htx-tinh-phat-bieu-tai-le-phat-dong-thang-hanh-dong-vi-htx-nam-2024-1712831501.jpg
Ông Nguyễn Khải Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phát biểu tại lễ Phát động Tháng hành động vì HTX năm 2024.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Đắk Nông cho biết trong thời gian qua Liên minh đã tích cực hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và người lao động của các HTX thành viên, đặc biệt là về trình độ quản lý. “Liên minh HTX Đắk Nông luôn sẵn sàng giúp đỡ để các thành viên cùng vươn lên!” - ông Thám khẳng định.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, Liên minh HTX Đắk Nông đang chủ động dẫn dắt và hướng dẫn các HTX thành viên thay đổi tư duy, cách làm, đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp, cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao vị thế thương hiệu của mình./.

Kiến Giang