Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu – Người khởi dựng quốc sử Việt Nam

Lê Văn Hưu không chỉ là nhà giáo, nhà văn hoá lớn mà ông còn là người đặt nền móng cho Quốc sử dân tộc. Bằng tài năng, đức độ hơn người, Lê Văn Hưu đã ghi tên mình vào “bảng vàng” danh nhân văn hoá Việt Nam.
le-van-huu-1714119330.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh trống khai hội.

Sáng 26/4, tại đền thờ Lê Văn Hưu (xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024, kỷ niệm 702 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3 năm Nhâm Tuất 1322 - 23/3 năm Giáp Thìn 2024).

Dự lễ hội có ông: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ban liên lạc dòng họ Lê Việt Nam cùng đông đảo Nhân dân và du khách.

Lê Văn Hưu sinh năm 1230 ở làng Phủ Lý (nay thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa). Thuở nhỏ, ông nổi tiếng là người thông minh, học giỏi. Lê Văn Hưu đỗ Bảng nhãn khoa thi năm Đinh Mùi (1247) đời vua Trần Thái Tông và được giao nhiều chức vụ quan trọng của triều đình như: Kiểm pháp quan, Hàn lâm viện học sĩ kiêm Quốc sử viện giám tu, làm Phó quan cho Thượng tướng quân Trần Quang Khải, tương đương với chức Thượng thư bộ binh sau này.

le-van-huu2-1714119493.jpg
Các đồng chí lãnh đạo dâng hương tưởng nhớ nhà sử học Lê Văn Hưu.

Trong thời kỳ làm quan của mình, ông được biết đến là người có học vấn uyên thâm, đức độ hơn người, được vào cung theo lệnh của vua Trần Thái Tông, giảng sách cho hoàng tử Quang Khải.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhà giáo Lê Văn Hưu đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn không chỉ của người Thanh Hóa mà nhiều nơi trong cả nước.

Ông không chỉ là nhà giáo, nhà chính trị, quân sự, nhà văn hóa lớn ở thế kỷ XIII, XIV, Lê Văn Hưu còn là người đặt nền móng cho Quốc sử dân tộc. Bằng tài năng, đức độ hơn người, Lê Văn Hưu đã ghi tên mình vào “bảng vàng” danh nhân văn hóa Việt Nam, trở thành niềm tự hào của mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa Thiệu Hóa nói riêng và Thanh Hóa nói chung.

le-van-huu3-1714119627.jpg
Nghi thức hóa chúc văn tại Lễ hội.

Phát huy truyền thống hiếu học và những cống hiến to lớn của nhà sử học Lê Văn Hưu, cùng với sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước, các thế hệ cán bộ, nhân dân Thiệu Hóa đã và đang nối tiếp truyền thống lịch sử văn hóa cách mạng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Hà Khải