Tri ân các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Nga đã chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc vì hòa bình

Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội vừa phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) và Ngày Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9/5).
binh-doan-bat-tu-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1714860497.jpg
Đại biểu tham gia lễ diễu hành tưởng niệm, tri ân những anh hùng, liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ G.S. Bezdetko khẳng định vai trò quan trọng của Ngày Chiến thắng trong lịch sử và văn hóa Nga, cũng như sự tương đồng văn hóa, tôn trọng ký ức và xương máu của chiến sĩ, nhân dân của Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay, của dân tộc Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Đại sứ Nga tại Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không quên cả những chiến sĩ Việt Nam - những người đã kề vai sát cánh chiến đấu cùng với nhân dân chúng tôi trong những năm 1941-1945. Tên tuổi của họ đã được vinh danh muôn đời trên danh sách Bảo tàng tưởng nhớ “Con đường ký ức”.

Chúng ta nhớ đến những anh hùng của phong trào giải phóng dân tộc của Việt Nam. Chúng ta cũng đang tổ chức kỷ niệm hai ngày lễ quan trọng, đó là 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Chia sẻ tại buổi lễ, Giáo sư, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga chia sẻ về mối quan hệ truyền thống và quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Liên Xô trước đây, Liên bang Nga hiện nay và Việt Nam.

binh-doan-bat-tu-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1-1714860468.jpg
Các đại biểu dành một phút tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại chương trình.

Theo ông, trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, nhân dân Liên Xô đã chịu những thiệt hại to lớn để đẩy lùi chủ nghĩa phát xít. Sát cánh cùng nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại cũng có những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Moscow.

Đặc biệt, trong Kháng chiến chống Mỹ, nhiều chuyên gia Liên Xô đã có mặt, giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đế quốc, thực dân. Đó là truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc cần được gìn giữ.

Chương trình "Binh đoàn bất tử" được tổ chức trang trọng tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, bao gồm các hoạt động: Lễ trồng cây lưu niệm và phát dải băng Georgi (Dải băng chiến thắng) cho khách tham dự chương trình; Lễ tưởng niệm, tri ân các liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; Chương trình ca nhạc “Bài ca chiến thắng”, Bếp ăn mậu dịch…/.

Trần Minh