Tình bạn “đặc biệt” của hai em học sinh Trường THCS Phú Gia ấm áp tình người

Thầy cô, học sinh và nhiều phụ huynh tại trường THCS Phú Gia luôn ấn tượng và cả ngưỡng mộ hình ảnh hai cậu học sinh luôn đồng hành cùng nhau, cùng học bài, cùng chơi. Hiếu còn cõng bạn từ phòng học này sang phòng học khác hoặc cõng bạn tham gia các hoạt động ngoài lớp. Đó là tình bạn tuyệt đẹp của đôi bạn Phan Huy Hiếu và bạn Lê Nhật Tân học sinh lớp 9A5 trường THCS Phú Gia.
hieu-1714948843.jpg
Tình bạn đặc biệt của đôi bạn học sinh trường THCS Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Người “trợ thủ” đắc lực cho bạn

Những năm qua, đối với thầy cô, học sinh và nhiều phụ huynh tại trường THCS Phú Gia (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) luôn ấn tượng và cả ngưỡng mộ với hình ảnh hai cậu học sinh một bạn khá đô con và một bạn vận động khó khăn luôn đồng hành cùng nhau, cùng nhau học bài, cùng nhau chơi. Hiếu còn cõng bạn từ phòng học này sang phòng học khác hoặc cõng bạn tham gia các hoạt động ngoài lớp. Đó là tình bạn tuyệt đẹp của đôi bạn Phan Huy Hiếu và bạn Lê Nhật Tân học sinh lớp 9A5 trường THCS Phú Gia.

z5198035247782-5fe68ca8dc6a0695064139bb7d5e70fb-1714948959.jpg
Em Phan Huy Hiếu chia sẻ về tình bạn của mình.

Nói về cơ duyên của mình với người bạn đặc biệt này, Hiếu chia sẻ: Sang năm lớp 7, em với bạn Tân mới học cùng lớp với nhau. Những hôm học xong, thấy các bạn về hết nhưng bạn Tân vẫn ở lại trường để chờ bố mẹ đến đón. Những lúc như vậy thấy bạn lủi thủi một mình em rất thương bạn nên em cũng nán lại chơi, trò chuyện với bạn trong lúc chờ bố mẹ. Khi có người đón bạn về thì em cũng mới yên tâm về nhà.

Theo đánh giá của thầy cô và bạn bè, Hiếu là một học sinh giỏi, hay giúp đỡ mọi người đặc biệt là bạn Tân. Hằng ngày, Hiếu chờ bạn ở cổng trường để cõng bạn, xách cặp, mũ bảo hiểm cho bạn vào lớp. Mỗi ngày đến trường, trong cặp sách của Hiếu ngoài sách vở, các dụng cụ học tập luôn có sẵn bộ bàn cờ để sau buổi học, hai bạn cùng chơi trong lúc Tân chờ bố mẹ đến đón.

z5412616491207-d73dd49cf74c2799dc60823551d9a64f-1714949070.jpg
3 năm học, Hiếu trở thành "Trợ thủ" cho bạn.

Em Lê Nhật Tân - là học sinh khuyết tật vận động, đi lại khó khăn. Đôi tay cũng co quắp nên không thể cầm bút viết. Tân chỉ có thể dùng một chiếc điện thoại cũ để thực hiện các bài tập trên lớp và ở nhà. Hiếu vừa là “đôi chân” cho bạn trong quá trình di chuyển, vừa là người trợ thủ đắc lực cho bạn trong học tập, tranh thủ giờ ra chơi em còn giúp bạn khái quát lại kiến thức sau mỗi giờ học. Cũng chính vì sự gần gũi gắn bó mỗi ngày mà giờ đây chỉ cần nhìn vào ánh mắt bạn, Hiếu đã hiểu ngay bạn đang muốn gì.

Anh Phan Hải bố em Hiếu chia sẻ: Nhiều hôm thấy con đi học về muộn chúng tôi không hiểu con làm gì, chỉ sợ con la cà chơi bời nên cũng khá lo. Nhưng khi con chia sẻ về hoàn cảnh của bạn Tân nên bố mẹ cũng động viên và ủng hộ cháu giúp đỡ bạn vì bạn đã chịu nhiều thiệt thòi.

Em Phan Huy Hiếu nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi; là đội viên tiêu biểu, luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao do trường tổ chức, phát động.

z5198035263397-f41356543c064cd1a04c5efd5b5adc86-1714948913.jpg
Góc ngồi quen thuộc của Hiếu và Tân sau mỗi buổi học.

Do đặc thù công việc đi làm xa, Bố làm ở bệnh viện, mẹ là giáo viên mầm non làm việc giờ hành chính nên bố mẹ của Tân gặp nhiều khó khăn trong việc thu xếp thời gian đón con đúng giờ. Khi các bạn khác đã về nhà, Tân thường phải ở lại một mình đợi mẹ đến đón. Cảm thông với bạn, nên mỗi khi tan trường, thay vì vội vã về nhà, Hiếu luôn ở lại bên Tân cho đến khi mẹ bạn đến đón.

Chị Nguyễn Thị Mai - mẹ em Tân xúc động bày tỏ: Cháu Tân sinh ra vốn không được may mắn nên mọi hoạt động của cháu đều rất khó khăn. Con tôi may mắn có người bạn như cháu Hiếu. Nhiều lúc mình đón con muộn, cả trường không còn một bóng người nhưng Hiếu vẫn ở lại bên bạn để chờ mình đến đón. Có lúc, mình cũng rất ngại nên nói Hiếu về trước nhưng con vẫn quả quyết: "Không, con chờ khi nào Tân có người đón con mới về, nếu chưa có người đón con sẽ ở lại cho bạn đỡ buồn. Mình thực sự rất xúc động”.

Mỗi sáng, Hiếu đón bạn ở cổng trường để hỗ trợ bạn vào lớp, rồi cất mũ bảo hiểm, áo khoác rồi đội mũ, mặc áo cho bạn. Những hành động đó người khác nhìn vào thấy giống như Hiếu đang chăm sóc một người em trong gia đình.

hieu-1-1714948858.jpg
Thầy cô, bạn bè và nhiều phụ huynh đều ngưỡng mộ tình bạn của hai em.

Khi tiếng trống tan trưởng điểm, Hiếu lại hỗ trợ bạn lấy mũ rồi dìu hoặc cõng bạn ra một góc ở thư viện của trường để chờ bố mẹ Tân đến đón. Khoảng thời gian này, lúc thì hai bạn chơi cờ, lúc lại ôn lại bài cùng nhau.

Vẫn mong muốn được học cùng để giúp đỡ bạn

Nhắc đến người bạn thân của mình Hiếu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ: Bạn Tân mặc dù bị khuyết tật nhưng bạn vẫn rất cố gắng, có ý chí kiên cường để vượt qua trở ngại và đạt kết quả tốt trong học tập. Bạn chính là tấm gương để em cố gắng hơn trong học tập.

screenshot-96-1714950171.png
Năm 2023, Hiếu được tặng danh hiệu Dũng sỹ nghìn việc tốt.

Chia sẻ với phóng viên, cô Mai Thị Huyền - Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5, Trường THCS Phú Gia tự hào nói: Hiếu và Tân là một đôi bạn rất thân. Tân khó khăn trong việc ghi chép bài nên chỉ sử dụng điện thoại để phục vụ việc học, nhưng cũng rất khó khăn. Vì vậy việc nắm kiến thức còn chậm hơn nên Hiếu thường hỗ trợ, giúp Tân khái quát lại bài học qua những giờ ra chơi.

Là giáo viên chủ nhiệm, tôi rất ngưỡng mộ với nghị lực, khả năng nhận thức và tư duy của Tân, em cực kỳ thông minh. Dù thiệt thòi hơn các bạn nhưng Tân không bỏ buổi học nào kể cả học chính khóa hay ngoài giờ. Hiếu là người trầm tính nhưng rất sâu sắc. Bản thân tôi cũng rất ngưỡng mộ tình bạn của hai em. Những lúc Hiếu cõng bạn vào lớp, những lúc hai bạn cùng chơi, cùng học với nhau nhìn nụ cười hạnh phúc của hai bạn rất đáng yêu, đặc biệt là bạn Tân với nụ cười chất chứa niềm hạnh phúc trên khuôn mặt.

z5172018783637-0d55e7b9c8857767db575911d4f1c116-1714948875.jpg
Mỗi ngày, Hiếu đón bạn từ cổng trường.

Cô Đặng Thị Thu Nga - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Gia chia sẻ: Câu chuyện về tình bạn của 2 em Hiếu và Tân là những tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực học tập, giúp đỡ bạn trong học tập. Đây là hình ảnh sống động, tấm gương cho gần 1.000 học sinh nhà trường noi theo. Tôi cũng như tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường rất ngưỡng mộ tình bạn của hai em và kết quả mà các em đã đạt được.

Trong năm học 2022 - 2023, Phan Huy Hiếu đã vinh dự đứng tên trong danh sách 10 thanh thiếu niên ưu tú nhận danh hiệu “Dũng sỹ nghìn việc tốt” từ Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh. Đó là sự ghi nhận đối với những bông hoa đẹp, khắc họa hình ảnh đội viên, thiếu nhi có đạo đức tốt, giàu tình yêu thương chia sẻ, có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Với Hiếu, phần thưởng quý giá nhất không chỉ là danh hiệu đó, mà còn là tình bạn bền chặt với bạn Tân.

Hiện nay, hai em đang học ở học kỳ cuối cấp của bậc THCS, chỉ còn thời gian ngắn nữa, Hiếu và Tân sẽ bước vào kỳ thi chuyển cấp. Dù phía trước hai em sẽ có những quyết định và con đường riêng, tình bạn ấy sẽ mãi mãi được gìn giữ và chắc chắn sẽ vượt qua mọi thách thức.

z5198035252792-6045bb4e551dcc2468231cad4dfeee3e-1714948894.jpg
Nụ cười hạnh phúc của Tân khi nói về người bạn của mình.

Nói về dự định sắp tới Hiếu chia sẻ: Bọn em chuẩn bị bước vào kỳ thi chuyển cấp để bước sang những năm học cấp 3, em vẫn mong bạn Tân và em vẫn còn được học với nhau cùng lớp để em vẫn sẽ và được giúp đỡ bạn như bây giờ.

Kết thúc buổi trò chuyện, dù rất khó khăn nhưng Tân vẫn cố gắng nói: Em cảm cơn bạn Hiếu rất nhiều cùng thầy cô và các bạn./.

Nguyễn Duyên