Hướng tới Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10

Ngày quốc tế Người cao tuổi - IDOP (International Day of Older Persons) do Liên Hợp quốc khởi xướng từ năm 1991 và ấn định vào ngày 1/10 hằng năm, nhằm thể hiện sự quan tâm và cổ động cho việc chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi.
ngay-quoc-te-nguoi-cao-tuoi-01-10-nguon-goc-va-y-3-1696055897.jpg
Chăm sóc người cao tuổi trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và gia đình.

Theo Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam tới năm 2038, nhóm người từ 60 tuổi trở lên được dự đoán sẽ lên đến khoảng hơn 21 triệu, chiếm 20% tổng dân số. Điều này đặt ra nhu cầu lớn về sự cần thiết thành lập các trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Hiện nay, tốc độ già hóa dân số ở nước ta đang ở mức khá nhanh và theo dự báo nếu như năm 2034, cứ trung bình một người cao tuổi được 3 người trong độ tuổi lao động hỗ trợ thì tới năm 2049, tỷ lệ này chỉ còn là một người cao tuổi với 2 người trong tuổi lao động hỗ trợ.

Không những thế, có tới khoảng gần 70% dân số thuộc đối tượng này sinh sống tại nông thôn, không có nhiều vật chất tích lũy, lại có bệnh tật cần điều trị. Trong khi đó, với việc chuyển đổi từ mô hình gia đình truyền thống sang hiện đại, con cái dần dần sẽ sống tách biệt hơn, độc lập hơn với cha mẹ. Một đặc điểm nữa của lứa tuổi này là tỷ lệ người cao tuổi độc thân ngày càng cao, trong đó, goá chồng chiếm số lượng đông hơn. Điều này dẫn tới một thực trạng những người ở lứa tuổi này sống cô đơn càng nhiều. Không chỉ về sức khỏe thể chất, họ còn là những người cần được quan tâm, chia sẻ về đời sống tình cảm. Có thể nói, đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc cần thiết phải thành lập các trung tâm chăm sóc người cao tuổi.

Người cao tuổi cũng có vị trí vai trò quan trọng trong xã hội hiện nay. Họ có kinh nghiệm, có kiến thức, kỹ năng và chuyên môn dày dặn. Do đó luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm, ưu đãi từ nhà nước. Họ vẫn đóng góp lớn cho việc quản lý, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội. Các chính sách ưu đãi giúp người cao tuổi được tiếp cận hiệu quả sự hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng. Trước tiên là các nhu cầu trong sinh hoạt hằng ngày. Họ phải được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để duy trì cuộc sống. Cũng như được tham gia thăm khám, bảo vệ sức khỏe.

Người cao tuổi là đối tượng được nhà nước ưu tiên khi tham gia vào các công tác xã hội, hoạt động của cộng đồng. Tất cả hướng đến đảm bảo và duy trì sức khỏe của họ. Cũng như thể hiện sự tôn trọng của mọi người trong xã hội đối với họ. Giúp họ nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực cho thế hệ sau.

Đỗ Văn TH