Chuyển đổi số cho thanh niên - Giải pháp và ứng dụng

Ngày 19/5/2023, tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số cho thanh niên - Giải pháp và ứng dụng”. Hội thảo do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh) phối hợp Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ các nhà khoa học trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Hội thảo nhằm xây dựng môi trường giao lưu và chia sẻ giữa các nhà khoa học trẻ về các nghiên cứu liên quan đến công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đề ra các giải pháp cụ thể hóa chủ đề công tác Đoàn năm 2023 của Trung ương Đoàn với chủ đề: “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Qua đó, chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất giữa các nhà khoa học trẻ, sinh viên, học viên, giảng viên từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên phạm vi toàn quốc.

1-1684577882.jpg
PGS.TS Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo dành cho sinh viên, giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện trên toàn quốc; Cán bộ, trí thức trẻ, các nhà khoa học trẻ thuộc các trường, trung tâm, viện nghiên cứu, đơn vị sự nghiệp, các cơ sở Đoàn trong và ngoài TP. Hồ Chí Minh; Các cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài đang làm việc trong và ngoài thành phố có quan tâm đến vấn đề phát triển công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Nội dung các tham luận tại hội thảo xoay quanh các vấn đề, chủ đề liên quan đến năng lực chuyển đổi số cho thanh niên như: Giải pháp nâng cao năng lực số cho thanh niên; Các mô hình, giải pháp ứng dụng chuyển đổi số phục vụ cộng đồng dân cư; Các giải pháp cho thanh niên trong phát triển kinh tế số; Định hướng phát triển chuyển đổi số trong đào tạo trực tuyến và phát triển các khóa học online cho thanh niên; Chia sẻ cách làm hiệu quả của các tổ chức thanh niên tiên tiến trên thế giới nhằm chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong chuyển đổi số và tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên. Giải pháp nâng cao nhận thức về an toàn mạng và bảo mật thông tin cho thanh niên trong môi trường chuyển đổi số.

2-1684578006.jpg
Hội thảo khoa học: “Chuyển đổi số cho thanh niên - Giải pháp và ứng dụng” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo có sự tham gia của diễn giả chính là GS.TS. Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu (Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán) và Giám đốc Khoa học Viện John von Neumann (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã báo cáo về chủ đề “Chuyển đổi số và Thanh niên”, TS. Mai Ngọc Thắng - Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo về chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong chuyển đổi số”. Bên cạnh đó, hội thảo đã nhận được tham luận của các tác giả đến từ 33 đơn vị Học viện, Trường Đại học, Sở Ban ngành và các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Tại Hội thảo, sau khi được lắng nghe nội dung trình bày các diễn giả, các nhà khoa học, các sinh viên tham dự đã đặt những câu hỏi đến các diễn giả và nhận được những chia sẻ, kiến thức bổ ích về chuyển đổi số.

Được biết, tất cả tác giả, nhóm tác giả có bài báo tham gia hội thảo đều được cấp giấy chứng nhận tham dự của Ban tổ chức. Đồng thời, các bài báo gửi tham dự được Hội đồng khoa học phản biện đánh giá đạt chất lượng tốt sau khi chỉnh sửa sẽ được công bố trong kỷ yếu của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh) trong thời gian tới.

Đạm Quang Lê