Hoa Kỳ phối hợp với Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/4/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG) phối hợp với Cục Kiểm Ngư (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo qui định (IUU) tại Thành phố Đà Nẵng.
1-1713867373.jpg
Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo của các chuyên gia quốc tế và khu vực trong lĩnh vực thực thi pháp luật thủy sản đến từ Hoa Kỳ, Úc, Canda, Hàn Quốc, Nhật Bản, Vương Quốc Anh, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Hội thảo diễn ra từ 23 - 25/4/2024 với sự tham gia của hơn 70 đại biểu là các chuyên gia quốc tế và khu vực trong lĩnh vực thực thi pháp luật thủy sản đến từ Hoa Kỳ, Úc, Canda, Hàn Quốc, Nhật Bản, Vương Quốc Anh, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng tiếp nối thành công chuỗi Hội thảo khu vực về chống IUU diễn ra trước đó tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 9/2022 và Cebu (Philippines) vào tháng 5/2023. Ngoài các nội dung trao đổi, chia sẻ cập nhật về xu hướng toàn cầu trong đấu tranh chống IUU, thách thức về nghề cá trong khu vực, sáng kiến tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, tổng quan về Ủy ban nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương và các công cụ về theo dõi, kiểm soát và giám sát tàu cá (MCS), các chuyên gia quốc tế cũng chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.

2-1713867422.jpg
Hội thảo được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng tiếp nối thành công chuỗi Hội thảo khu vực về chống IUU diễn ra trước đó tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 9/2022 và Cebu (Philippines) vào tháng 5/2023.

Hội thảo khu vực lần này còn là cơ hội tốt để các bên gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ thông tin về tình hình thực thi pháp luật trên biển cũng như tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác, cùng nhau đấu tranh chống IUU hiệu quả.

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở cũng như một Việt Nam thịnh vượng, độc lập. Hội thảo này là một minh chứng cho thấy mối quan hệ Hợp tác chiến lược toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, cùng nhau giải quyết các thách thức theo cách có tác động lâu dài trong mối quan hệ đối với hai quốc gia.

Việt Nam là quốc gia biển, với trên 3.260 km bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, hơn 1 triệu km2 vùng biển và trên 3.000 hòn đảo, trong đó có một số đảo lớn, đặc biệt có hai quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa tạo lợi thế lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3-1713867465.jpg
4-1713867479.jpg
Các chuyên gia quốc tế và khu vực trong lĩnh vực thực thi pháp luật thủy sản phát biểu tại Hội thảo.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chiến lược về phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến khích ngư dân vươn khơi, bám biển đánh bắt, khai thác hải sản, góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một bộ phận ngư dân chưa tự giác tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam cũng như quy định quốc tế, nên Ủy ban Châu Âu (EC) đã đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với ngành thủy sản Việt Nam, tạo sức ép rất lớn cho xuất khẩu thủy sản nước ta ra thị trường thế giới./.

Đạm Quang Lê