Hà Nội: 2.000 căn hộ chung cư đã được mở bán trong quý I, vắng bóng căn hộ phân khúc bình dân

Theo số liệu của Công ty TNHH CBRE Việt Nam (CBRE) vừa công bố, trong quý đầu tiên của năm 2023, có khoảng 2.000 căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội. Theo phân khúc, sản phẩm trung cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mở bán mới, phần còn lại là các sản phẩm cao cấp.

CBRE cho biết, số căn hộ mở bán mới giảm 43% theo quý và 44% theo năm, đây là lượng mở bán thấp nhất theo quý kể từ quý I/2020. Tâm lý thận trọng vẫn là phổ biến của cả chủ đầu tư và người mua nhà trong quý đầu tiên của năm 2023.

Số liệu của CBRE và diễn biến thực tế trên thị trường cho thấy, tất cả nguồn cung mới trong quý I/2023 đều là đợt mở bán tiếp theo của các dự án đã mở bán từ các quý trước của năm 2022. Theo phân khúc, sản phẩm trung cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mở bán mới, phần còn lại là các sản phẩm cao cấp. Doanh số bán hàng ở ngưỡng xấp xỉ nguồn cung mở bán mới. Số căn bán được ghi nhận trong quý I/2023 giảm 58% so với cùng kỳ năm trước và giảm 54% so với quý trước IV/2022.

Dù vậy, CBRE bắt đầu ghi nhận sự trở lại của người mua nước ngoài, đặc biệt từ Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore tại thị trường Hà Nội. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thị trường tại thời điểm hiện tại khi Chính phủ đang quyết liệt triển khai loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID -19.

Giá bán trên thị trường sơ cấp trong kỳ được ghi nhận trung bình ở mức 1.992 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 20% theo năm và 3% theo quý, phản ánh cơ cấu sản phẩm mở bán tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp và trung cấp.

bong-bong-1-1681378278.jpg

Căn hộ trung cấp vẫn sẽ chiếm phần lớn trong nguồn cung mới của thị trường BĐS. Ảnh minh họa

Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt 1.315 USD/m2, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái – thấp hơn mức tăng theo năm của năm quý trước đó (tăng từ 5% tới 15% theo năm). Mức giá này không chênh lệch nhiều so với quý trước, thời điểm giá bán thứ cấp bắt đầu chững lại.

Đáng chú ý, tại một số khu đô thị nằm xa trung tâm, giá bán một số phân khu ghi nhận giảm 3-8% theo quý khi một số người mua bán lại ở ngưỡng chiết khấu khi hết thời hạn chương trình ưu đãi lãi suất.

Nguồn cung mở bán mới dự kiến đạt khoảng 14.000 - 15.000 căn tại Hà Nội trong năm 2023 trước bối cảnh vĩ mô vẫn còn nhiều thách thức với cả chủ đầu tư và người mua nhà. Mức mở bán mới này chỉ gần tương đương với năm 2022 và thấp hơn 15% - 20% so với năm 2021.

Nguồn cung mới vẫn chủ yếu tập trung tại các phân khu tiếp theo ở các khu đô thị. Phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến vẫn chiếm chủ đạo trong tổng nguồn cung mới và giá bán sơ cấp dự kiến sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng 1.900 – 2.100 USD/m2 trong năm.

Doanh số bán hàng được kỳ vọng ở ngưỡng tương đương số căn mở bán mới trong năm, nguồn cầu chủ đạo sẽ đến từ người có nhu cầu thực mua nhà để ở. Mặt bằng lãi suất hạ nhiệt trong thời gian trở lại đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường nhà ở trong các quý sắp tới, tuy nhiên vẫn sẽ cần thời gian để hoạt động thị trường thực sự được cải thiện./.

Thi Nguyên (t/h)