Hà Nội: Dừng phát hành thẻ bảo hiểm giấy từ 15/10

Hà Nội sẽ dừng việc in, phát hành thẻ bảo hiểm y tế giấy từ ngày 15/10 khi người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
mau-the-bao-hiem-y-te-moi-co-gi-dac-biet-1697204553.jpg
Hà Nội ngừng phát hành thẻ bảo hiểm y tế giấy từ 15/10 - Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 5386/BHXH-TST gửi tới các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội; Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hà Nội về việc gia hạn thẻ BHYT cho người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời gian qua, việc chuyển đổi số triển khai toàn diện, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, cải cách thủ tục hành chính, khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã cho thấy được hiệu quả quản lý, hướng tới phục vụ, đem lại sự thuận lợi, hài lòng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Để tiếp tục thực hiện đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm thời gian đối với người dân nói chung, người lao động nói riêng khi giao dịch, thuận tiện cho cán bộ, nhân viên trong thực hiện nghiệp vụ tại các Đơn vị, kể từ ngày 15/10/2023, BHXH thành phố Hà Nội sẽ dừng việc in thẻ BHYT giấy chuyển đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để trả cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) như hiện nay. Thay vào đó thực hiện gia hạn thẻ trên hệ thống dữ liệu do Ngành quản lý và người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng mã số BHXH cũ trước khi nghỉ hưởng TCTN.

Ngoài ra các cơ sở y tế phối hợp hướng dẫn, tiếp nhận thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, VNEID, căn cước công dân gắn chip khám chữa cho người dân, đảm bảo quyền lợi theo quy định. Với thẻ giấy đã cấp trước đó còn hạn sử dụng, người dân có thể dùng đi khám chữa bình thường.

Người dùng chưa cài đặt các ứng dụng trên, hoặc đã cài nhưng chưa kích hoạt thành công VssID, VNEID ở mức 2, căn cước gắn chip, chưa đồng bộ với dữ liệu trên hệ thống, có thể liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phải thông báo rõ cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc ngừng nhận thẻ BHYT giấy. Thay vào đó, ngành bảo hiểm sẽ tự động gia hạn trên hệ thống dữ liệu để lao động tiếp tục dùng mã số BHXH cũ, quyền lợi không bị ảnh hưởng.

VssID là ứng dụng liên kết tài khoản giao dịch điện tử của người dùng với cơ quan bảo hiểm xã hội. Người lao động có thể cài đặt ứng dụng này để tra cứu thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách liên quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Anh Phan (t\h)