Saudi Arabia và Mỹ ký kết 18 thỏa thuận hợp tác

Các Bộ trưởng Năng lượng, Đầu tư, Truyền thông và Y tế Ả Rập Xê Út đã ký kết 18 thỏa thuận với những người đồng cấp Mỹ. Các thỏa thuận mở ra những con đường mới để hợp tác chung trong lĩnh vực đầu tư, năng lượng, Công nghệ thông tin-Truyền thông, không gian và Y tế. 
3337421-82892986-1657939701.jpeg
Hai quốc gia ký thỏa thuận

Các thỏa thuận này phù hợp với Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Xê-út do Thái tử Mohammed bin Salman lãnh đạo, vì phù hợp nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư rộng rãi hơn trong các lĩnh vực hứa hẹn có thể mang lại lợi ích cho người dân của cả hai quốc gia.

Theo đó, các thỏa thuận song phương được ký kết trong chuyến thăm Vương quốc của Tổng thống Mỹ Joe Biden bao gồm 13 thỏa thuận được thực hiện với Bộ Đầu tư, Ủy ban Hoàng gia về Jubail và Yanbu, và nhiều công ty khu vực tư nhân. Thỏa thuận bao gồm một nhóm các công ty hàng đầu của Mỹ, chẳng hạn như Boeing Aerospace, Raytheon Defense Industries, Medtronic và Digital Diagnostics, IKVIA trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nhiều công ty khác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, du lịch, giáo dục, sản xuất và dệt may.

Cơ quan Vũ trụ Ả Rập Xê Út cũng đã ký Hiệp định Artemis với Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), cho phép họ thực hiện chuyến thăm dò chung trên Mặt trăng và Sao Hỏa với sự hợp tác của cơ quan không gian Mỹ, đồng thời trao cho Vương quốc này một ghế trong liên minh quốc tế chuẩn bị cho việc thăm dò dân sự và sử dụng Mặt trăng, sao Hỏa, sao chổi và tiểu hành tinh cho các mục đích hòa bình.

Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin (MCIT) đã ký một bản ghi nhớ hợp tác với IBM, một công ty công nghệ kỹ thuật số hàng đầu, nhằm nâng cao năng lực cho 100.000 phụ nữ và nam giới trẻ trong vòng 5 năm để ​​cải tiến và đưa Vương quốc trở thành trung tâm công nghệ và đổi mới ở Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

MCIT cũng đã ký một bản ghi nhớ hợp tác với Cục Quản lý Thông tin và Truyền thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTIA), bao gồm hợp tác giữa hai nước về công nghệ 5G và 6G. Thỏa thuận đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số và nâng cao tốc độ nghiên cứu, phát triển và đổi mới trong hệ sinh thái kỹ thuật số của Ả Rập Xê Út.

Các Bộ Năng lượng của Vương quốc Ả Rập Xê-út và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận đối tác về năng lượng sạch, bao gồm xác định các lĩnh vực và dự án hợp tác trong lĩnh vực này, cùng với hợp tác về năng lượng hạt nhân dân dụng và Uranium, đồng thời củng cố các nỗ lực của hai nước trong việc thúc đẩy hành động vì năng lượng sạch và khí hậu.

Bộ Y tế Ả Rập Xê Út và Mỹ cũng đã ký một bản ghi nhớ hợp tác về y tế công cộng, khoa học y tế và nghiên cứu. Bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ và củng cố các mối quan hệ hiện có trong lĩnh vực y tế công cộng giữa các cá nhân, tổ chức và cơ sở. Nó cũng tìm cách củng cố các nỗ lực chung trong việc giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng và các thách thức về Y tế, khoa học và nghiên cứu, cũng như trao đổi thông tin, chuyên môn và học thuật. Bản ghi nhớ cũng tìm cách tổ chức đào tạo chung cho người lao động trong lĩnh vực Y tế, đồng thời giải quyết việc áp dụng hợp lý các hệ thống thông tin Y tế, nghiên cứu và phát triển và đổi mới Y tế.