Zambia và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất

Chính phủ Zambia và Nhật Bản đã đồng ý tăng cường hợp tác vì lợi ích chung trong nông nghiệp và sản xuất. Đây là một phần trong sáng kiến ​​của Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển Châu Phi (TICAD).

Egypt, Zambia probe bilateral cooperation in agricultural field

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Stanley Kakubo cho biết, ông đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Odawara Kiyoshi và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong các lĩnh vực như y tế, nguồn nước và vệ sinh, năng lượng, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng.

“Zambia và Nhật Bản có mối quan hệ lâu dài tuyệt vời kể từ khi độc lập. Năm 1970, Nhật Bản đã mở rộng sứ mệnh của mình ở Lusaka, Zambia và Zambia đáp lại bằng việc mở rộng sứ mệnh ở Tokyo vào năm 1975,” ông nói.

Nông nghiệp ở Zambia

Nông nghiệp đóng góp khoảng 19% vào GDP của Zambia và có tới ba phần tư dân số làm việc trong ngành nông nghiệp. Các loại cây trồng được sản xuất trong nước bao gồm ngô, cao lương, kê và sắn trong khi xuất khẩu được thúc đẩy bởi đường, đậu tương, cà phê, lạc, gạo và bông cũng như các sản phẩm làm vườn.

Zambia có diện tích 75 triệu ha (752.000 km2), trong đó 58% (42 triệu ha) được xếp vào nhóm có tiềm năng sản xuất nông nghiệp từ trung bình đến cao. Tuy nhiên, chỉ có 15% diện tích đất này hiện đang được canh tác. Zambia có nguồn nước dồi dào nhưng lại không khai thác được chúng thông qua việc đầu tư vào hệ thống tưới tiêu, và phần lớn các trang trại vẫn phụ thuộc vào chu kỳ trồng trọt nhờ mưa. Trong khi Chính phủ thường phản đối việc nhập khẩu hoặc sử dụng các sinh vật biến đổi gen (GMO), thì vào tháng 9 năm 2021, Cơ quan An toàn Sinh học Quốc gia đã cấp giấy phép nhập khẩu cho hai công ty đối với thức ăn vật nuôi được làm từ các sản phẩm GMO, gia vị, tinh bột sắn và các chất phân lập từ đậu nành.