Giá bất động sản đang giảm ở nhiều tỉnh thành

Theo báo cáo của các đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhiều khu vực giá bất động sản đều hạ nhiệt, phân khúc đất nền đang giảm mạnh nhất.

Cụ thể, tại Lâm Đồng, hoạt động mua bán đất nền sụt mạnh chỉ có hơn 6.000 nền được giao dịch thành công trong quý III, giảm 13.000 nền so quý II/2022, giá giảm nhẹ.

Tại Thanh Hóa có 18 dự án đang chào bán, nhu cầu ở thực tăng mạnh đầu quý III, nhưng đến cuối quý III, đầu quý IV thì chững lại. Khách hàng chuyển sang xu hướng đầu tư đất nền ở khu vực có nguồn vốn đầu tư công lớn.

Ghi nhận tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cũng cho thấy, tình trạng đầu cơ giảm so với 6 tháng đầu năm nay, mấy tháng gần đây có hiện trạng nhà đầu tư bỏ cọc nhiều...

dat-1666670200.jpg
Xu hướng giảm giá bất động sản đang lan nhanh ở các tỉnh thành, tập trung ở phân khúc đất nền. (Ảnh: baodautu)

Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, đất nền các huyện ngoại thành Hà Nội có nhiều đợt sốt đất cục bộ trong những năm gần đây. Từ đầu năm 2022 đến nay một số thị trường vẫn giữ được độ "nóng" song đã dần hạ nhiệt.

Báo cáo của batdongsan.com.vn cũng cho thấy, hiện tượng giảm giá bất động sản ở phía Bắc diễn ra trên diện rộng. Cụ thể, lượt tìm kiếm tại hầu hết các tỉnh thành phía Bắc đều sụt giảm khá mạnh so với quý II, sâu nhất lên đến 45% tại các địa bàn như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nam. Các tỉnh thành khác cũng ghi nhận lượt tìm kiếm giảm 10-20%.

Tuy nhiên, các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên thì ngược lại, ghi nhận lượt tìm kiếm tăng so với quý II, trong đó địa bàn tăng mạnh nhất là Lai Châu, lên đến 82%.

Thống kê cho thấy, về mức giá, Bắc Ninh ghi nhận mức giá bán đất nền sụt giảm 6% trong quý III/2022 so với quý II/2022 (từ 28 triệu đồng/m2 xuống 26 triệu đồng/m2). Tỉnh Hưng Yên ghi nhận mức biến động giá bán đất nền không đổi, giá trung bình gần 20 triệu đồng/m2.

Tại Quảng Ninh ghi nhận mức giá rao bán đất nền giảm 7%, từ 26 triệu đồng/m2 xuống 24 triệu đồng/m2. Ở Bắc Giang, giá bán đất nền cũng giảm 5%, từ 17 triệu đồng/m2 xuống 15 triệu đồng/m2.

Mức giá bán đất nền cũng ghi nhận sự khác biệt giữa các khu vực tại Hà Nội. Cụ thể, ở Hoài Đức, giá bán đất nền ghi nhận tăng 5%, nhưng mức độ quan tâm giảm tới 17%. Tại Hà Đông, giá bán đất nền tăng 1% nhưng lượng quan tâm giảm 18%. Tại Sóc Sơn, giá bán đất nền tăng 4% và mức độ quan tâm giảm 30%.

Trong khi đó, các huyện như Quốc Oai, giá đất nền giảm 1%. Thanh Trì ghi nhận mức giá giảm mạnh 9% và con số này ở Long Biên là 10%. Tại Đông Anh, mức giá bán giảm 4%.

Thực tế cho thấy, lượng quan tâm sụt giảm là một trong những nguyên nhân chính khiến mặt bằng giá đất nền hạ nhiệt. Đất nền cũng là loại hình liên tiếp ghi nhận các đợt sốt nóng trong 2 năm qua nên giá buộc phải chững hoặc giảm để tìm điểm cân bằng cung - cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản giảm ở một số phân khúc bị "thổi giá" trong thời gian qua, một số phân khúc có giá đất quá ảo. Còn với những phân khúc phục vụ nhu cầu thực, theo ông việc giảm giá là rất khó trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Các chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản những tháng cuối năm tiếp tục sẽ đi vào tình trạng trầm lắng. Nguyên nhân là những tác động từ chính sách pháp luật đang trong quá trình thay đổi, chính sách tiền tệ với việc siết chặt tín dụng vào bất động sản.

Hoàng Hà (t/h)