Du lịch nông nghiệp ở Đắk Nông: Đầu tư thấp, lợi ích kinh tế cao

Nhiều HTX ở Đắk Nông ngoài việc sản xuất nông nghiệp sạch còn góp phần tạo ra các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng, đáp ứng nhu cầu của du khách hàng trong và ngoài nước và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Đắk Nông hiện có 170 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và 12 HTX tham gia đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đang có trên 50 trang trại làm du lịch nông thôn dưới nhiều dạng thức khác nhau như du lịch trải nghiệm, cắm trại nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động truyền thống văn hóa như chợ phiên, nhảy sạp…

dak-nong-la-dia-phuong-hoi-tu-nhieu-yeu-to-thien-thoi-dia-loi-de-phat-trien-du-lich-sinh-thai-du-lich-nong-nghiep-1711644668.jpg
Đắk Nông là địa phương hội tụ nhiều yếu tố thiên thời địa lợi để phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp.

Có thể nói, lợi thế về nông nghiệp là cơ hội cho phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm. Tình hình thực tế tại địa phương đã có nhiều nông dân, hợp tác xã đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp và gặt hái được một số kết quả bước đầu tuy còn khiêm tốn nhưng rất tích cực.

Một số khảo sát cho thấy khách du lịch đến Đắk Nông thường rất thích khám phá các lễ hội của các dân tộc trong cộng đồng, văn hóa bản địa, vườn cây ăn trái, thác nước, công trình kiến trúc cổ, các di tích lịch sử. Các món ăn như cơm lam, rau rừng,... hay các hoạt động như ngủ trong nhà sàn của đồng bào, đốt lửa trại sinh hoạt tập thể đều để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các du khách sau mỗi chuyến đi.

khach-du-lich-rat-thich-kham-pha-van-hoa-le-hoi-va-doi-song-cua-cac-dan-toc-tai-dak-nong-1711644839.jpg
Khách du lịch rất thích khám phá văn hóa, lễ hội và đời sống của các dân tộc tại Đắk Nông.

Theo Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông thì cần phải đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và xã hội hóa ngành du lịch để người dân, các HTX tham gia đầu tư, kinh doanh, thu hút nguồn vốn và đa dạng hoá sản phẩm du lịch. Kế đến, từng bước hình thành các khu du lịch tạo điểm nhấn của Đắk Nông nói riêng, vùng Tây Nguyên và cả nước nói chung. Và sau cùng, các HTX tham gia các tour, tuyến du lịch mang tính đặc thù, tạo ra sản phẩm du lịch, … gắn với bản sắc văn hoá, văn hoá phi vật thể của các dân tộc Tây Nguyên trên đất Đắk Nông thì sẽ tạo ra điểm nhấn du lịch thú vị.

Với dư địa còn lớn, du lịch Đắk Nông có thể xây dựng hướng đi riêng và liên kết với các địa phương trong vùng cùng phát triển. Từ thực tế này, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông mong muốn ngành văn hoá, du lịch cần nghiên cứu sâu tiềm năng phát triển của ngành du lịch, đặc biệt là du lịch nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông.

du-lich-dak-nong-du-dia-con-lon-co-the-xay-dung-huong-di-rieng-1711644969.jpg
Du lịch Đắk Nông dư địa còn lớn có thể xây dựng hướng đi riêng.

Ông Đặng Quốc Dưỡng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Đắk Nông cho biết: “Du lịch nông nghiệp là kênh tiêu thụ nông sản hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Cần hỗ trợ các HTX đầu tư phát triển du lịch và nông dân tham gia vì kinh phí đầu tư thấp, nhưng lợi ích mang lại cao!”.

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông”, ông Võ Chí Quang - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng (Đắk Glong) hiến kế: "Đắk Nông rất phù hợp làm du lịch trải nghiệm nhưng hợp tác xã còn đang khó khăn trong việc tổ chức trải nghiệm du lịch rừng. Để thúc đẩy phát triển du lịch, tỉnh cần giới thiệu đến các đơn vị du lịch trải nghiệm tại các thị trường lớn kề cận như TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu…

hoi-thao-thuc-day-manh-phat-trien-nong-nghiep-xanh-ben-vung-gan-voi-du-lich-nong-thon-va-san-pham-ocop-1711645055.jpg
Hội thảo Thúc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP.

Mặt khác, chính sách linh hoạt trong chuyển đổi đất nông nghiệp sang khai thác phát triển du lịch cũng rất quan trọng để các HTX phát triển du lịch. “Giải tỏa được “nút thắt” này thì các HTX dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Từ đó, mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà lưu trú, nghỉ dưỡng, các dịch vụ, … để đưa du lịch Đắk Nông phát triển mạnh mẽ!” - Ông Đặng Quốc Dưỡng phân tích./.

Hồng Giang