Dự án cầu Đại Ngãi: Kết nối Vĩnh Long – Cần Thơ tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, công trình không chỉ thay thế tuyến phà Đại Ngãi, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh duyên hải phía Đông và TP.HCM, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên tỉnh, mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội bền vững cho vùng ven biển phía Nam.
20-1752132789.jpg
Toàn cảnh cầu Đại Ngãi 2 bắc qua sông Hậu, nối liền hai bờ Vĩnh Long – Cần Thơ, đang bước vào giai đoạn thi công cuối cùng. (Ảnh: Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP)

Cầu Đại Ngãi một trong những dự án giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe vào cuối năm 2025. Công trình hứa hẹn sẽ kết nối hiệu quả giữa tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ (sau hợp nhất), đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực ven biển phía Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 5.446 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 446 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác hơn 629 tỉ đồng, chi phí dự phòng hơn 1.439 tỉ đồng.

Toàn tuyến có chiều dài khoảng 15,14 km. Điểm đầu giao với quốc lộ 54, thuộc xã Tiểu Cần, Vĩnh Long (trước đây là xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh), điểm cuối kết nối với quốc lộ Nam Sông Hậu, xã Cù Lao Dung, TP Cần Thơ (trước đây là xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Dự án gồm hai công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống.

21-1752132757-1752136753.jpg
Công nhân lắp đặt khe co giãn trên mặt cầu Đại Ngãi 2. (Ảnh Nam Long)

Trong đó, cầu Đại Ngãi 2 có chiều dài hơn 860 m, gồm 13 nhịp, với nhịp chính dài 330 m được thi công theo công nghệ đúc hẫng hiện đại. Mặt cầu rộng 17,5 m, bố trí 4 làn xe.

Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ thay thế tuyến phà Đại Ngãi hiện hữu, giúp rút ngắn khoảng 80 km quãng đường và giảm từ 1,5 đến 2 giờ thời gian di chuyển giữa các tỉnh duyên hải phía Đông ĐBSCL với TP.HCM. Công trình được kỳ vọng không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng và kết nối liên tỉnh, liên vùng trong khu vực.

Đăng ký đặt báo