Đồng Tháp: Chọn ngày 10/10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số

Cùng với cả nước, tỉnh Đồng Tháp xác định chuyển đổi số là một trong các giải pháp quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng, thay đổi toàn diện phương thức quản lý, mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống xã hội của người dân.

Qua 01 năm thực hiện Nghị quyết số 04- NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về chuyển đổi số, tỉnh Đồng Tháp đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% văn bản được trao đổi qua môi trường mạng (trừ văn bản mật); 30% cơ quan nhà nước tham gia cung cấp dữ liệu mở phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội; 79,2% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số để sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản cho yêu cầu công việc…

ioc-1-1676807089-1676969140.jpg
IOC Đồng Tháp chính thức ra mắt vào ngày 18/4/2022. Ảnh minh họa

Để quá trình chuyển đổi số được thuận lợi, tỉnh Đồng Tháp thành lập Trung tâm Chuyển đổi số trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và nhân sự để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện chuyển đổi số, trong đó, bổ sung chức năng là Trung tâm giám sát điều hành thông minh của tỉnh (IOC).

Hiện nay, 12/12 huyện, thành phố tại Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; các sở, ban, ngành tỉnh ban hành Kế hoạch, văn bản chuyên đề về chuyển đổi số. Ngoài ra Đồng Tháp chọn ngày 10/10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp nhân ngày Chuyển đổi số năm 2022…

dt3-1b-1676969140.jpg
Học viên tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin do Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức.

Năm 2023, Đồng Tháp chọn chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, trong đó phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số đến năm 2025 và mục tiêu của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Qua đó, Đồng Tháp tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và nhân dân về chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức phân tích, rút kinh nghiệm những việc làm được và những hạn chế, yếu kém sau 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, đề ra các giải pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém khả thi, phù hợp với thực tiễn địa phương, nhất là chính sách đào tạo, hỗ trợ nhân lực công nghệ thông tin; tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp, trong đó, tập trung 03 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số v.v..

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Đồng Tháp nằm trong top 25. Còn đến năm 2030, Đồng Tháp nằm trong top 20 tỉnh, thành phố có chỉ số chuyển đổi số tốt nhất của cả nước.

Đồng Tháp cũng đang tích cực triển khai đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, qua đó thúc đẩy du lịch Đồng Tháp trở thành ngành kinh tế trọng điểm của địa phương giai đoạn 2023 – 2025, định hướng đến năm 2030”.

Lê Thuận