Đồng Nai: Kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội cho công nhân đang ở trọ

Đồng Nai hiện có 32 Khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động thu hút 2.024 dự án đầu tư từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, chính vì vậy nhu cầu về nhà ở tại Đồng Nai là rất lớn trong khi khả năng mua nhà ổn định cuộc sống đối với nhiều người lao động còn khó khăn.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Đồng Nai 2022, sự kiện thu hút đông đảo khách mời đến tham dự.

un22-1668649932.png
Các đại biểu khách mời tham dự Hội nghị

Cụ thể, trên địa bàn Đồng Nai có 32 KCN đang hoạt động thu hút 2.024 dự án đầu tư từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm 1.386 dự án FDI và 638 dự án trong nước), tổng số lao động 559.000 người, là nơi sự tập trung dân nhập cư từ mọi miền đất nước sinh sống và làm việc (tỷ lệ trên 60%). Chính vì vậy nhu cầu về nhà ở tại Đồng Nai thời điểm hiện nay là rất lớn trong khi khả năng mua nhà ổn định cuộc sống đối với nhiều người lao động còn khó khăn.

Thực hiện chủ trương phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp và tăng cường dịch chuyển kinh tế đúng định hướng, đảm bảo góp phần nâng cao đời sống cho người có thu nhập thấp và an sinh xã hội nhằm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 22/8/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nhà ở công nhân (NOCN), nhà ở xã hội (NOXH) giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

un21-1668649932.png
Hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư nhà ở xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2022

Đến nay, Đồng Nai có 09 dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội đang triển khai với diện tích hơn 52ha, tổng số hơn 8.000 căn nhà. Thông qua hội nghị, Đồng Nai tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào 37 khu đất với tổng diện tích hơn 175ha ở tất cả 11 huyện và thành phố. Từ đó, đáp ứng phần nào nhu cầu nhà ở giá thấp cho người dân, đặc biệt là công nhân lao động trên địa bàn.

Tuy nhiên, tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đánh giá con số này chưa tương xứng nhu cầu thực tế của người lao động làm việc ở Đồng Nai, hàng trăm ngàn lao động vẫn đang sinh sống trong các phòng trọ lụp xụp. Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp bày tỏ mong muốn Đồng Nai giải quyết nhanh các chính sách, cam kết rõ ràng để doanh nghiệp an tâm đầu tư lâu dài.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, trong thời gian tới Đồng Nai và các cấp chính quyền của tỉnh phải đặc biệt quan tâm hơn nữa đến NOXH, NOCN cải thiện đời sống của công nhân, lao động yếu thế, thu nhập thấp sau đại dịch Covid-19.

Giai đoạn 2021-2025 dự kiến phấn đấu xây dựng khoảng 10.000 căn nhà. Vốn đầu tư dự ước trên 10.155 tỷ đồng, từ nguồn vốn của nhà nước (Quỹ phát triển nhà ở của tỉnh, các nguồn khác), các doanh nghiệp và huy động khác…

"Nhà ở thương mại xây ra nhiều, đầu cơ nhiều chứ ở có bao nhiêu, còn người lao động nghèo không có nhà, phải ở nhà trọ lụp xụp. Phân khúc nhà cho người nghèo còn lớn lắm, dù giá trị kinh tế không bằng nhà ở thương mại nhưng vẫn có lời. Đặc biệt là giá trị xã hội, lớn lắm" - ông Lĩnh nhận định.

Đồng Nai là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển các KCN, trong nhiều năm qua Đồng Nai là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Đình Văn