Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 kỳ vọng thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Tiếp nối thành công năm 2023, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 bám sát vào bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam.

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Vietnam Innovation Challenge - VIC) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo chinh phục thị trường toàn cầu”.

doi-moi-sang-tao-viet-nam-01-1710814865.jpg
Quang cảnh họp báo công bố chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Chương trình nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức.

Tại sự kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức giới thiệu, phát động triển khai chương trình nhằm kêu gọi sự đồng hành của các cá nhân, tổ chức ở cả trong và ngoài nước.

Sau lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2023 với gần 800 hồ sơ của các ứng viên doanh nghiệp thuộc hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ; vinh danh 12 giải pháp xuất sắc có khả năng giải quyết nhiều vấn đề lớn, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 vừa được công bố nhằm 2 mục tiêu: Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn, ưu tiên ứng dụng phục vụ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; và Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ cho xây dựng, phát triển doanh nghiệp, gia tăng năng suất lao động.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định: “Trong ngành bán dẫn thì hiện nay chúng ta cũng đã có những lợi thế ví dụ như thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, công nghệ thông tin, điện điện tử đến đặt nền tảng ở Việt Nam. Trong ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực nền tảng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dự đoán sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ đô la vào kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng đã có những bước đi mạnh mẽ trong việc tham gia thúc đẩy ứng dụng nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực cho AI và nắm 1 số công nghệ cơ bản theo lộ trình phát triển. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030”.

doi-moi-sang-tao-viet-nam-02-1710814892.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại buổi họp báo công bố chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta Rafael Frankel cho biết, với Thử thách Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024, Meta mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI.

“Sáng kiến này sẽ góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu”, ông Rafael Frankel nói.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 khởi động từ ngày 18/3 đến hết tháng 10 với các mốc thời gian quan trọng: từ tháng 3 đến giữa tháng 8 sẽ tư vấn và tiếp nhận hồ sơ tham dự; vòng sơ loại sẽ diễn ra đến hết tháng 8; tháng 9, tháng 10 ban tổ chức sẽ đánh giá giải pháp và sát hạch trực tiếp; cuối tháng 10 sẽ thực hiện vinh danh các Giải pháp đổi mới sáng tạo 2024.

doi-moi-sang-tao-viet-nam-05-1710814838.jpg
Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 bám sát xu thế phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Các cá nhân, đơn vị có giải pháp xuất sắc có cơ hội giới thiệu giải pháp và hợp tác với các tập đoàn lớn; nhận được cam kết đầu tư từ các quỹ đầu tư, các tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế; được gia nhập hệ sinh thái thuộc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và Meta cùng các gói hỗ trợ, nâng cao năng lực, xúc tiến thương mại và nhiều giải thưởng giá trị khác.

Tiếp nối thành công năm 2023, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 bám sát vào bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam.

Chương trình không chỉ cho thấy tầm nhìn và sự ủng hộ rất lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thúc đẩy hai lĩnh vực tiềm năng này mà còn góp phần hiện thực hóa những mục tiêu chiến lược Chính phủ đặt ra, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh./.

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra với hai chủ đề trụ cột là: Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn, với ưu tiên ứng dụng phục vụ lĩnh vực AI; tìm kiếm và vinh danh các giải pháp ứng dụng công nghệ AI phục vụ cho xây dựng, phát triển doanh nghiệp, gia tăng năng suất công việc.

Về cấu trúc, chương trình bao gồm 3 nhóm: nhóm doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo (với các giải pháp tích hợp, đã được thị trường kiểm chứng và sẵn sàng triển khai ở quy mô lớn); nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo (đã có các sản phẩm, dịch vụ thực tế về công nghệ bán dẫn và AI, đã triển khai thực tế trên thị trường và đã có doanh thu); nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startups).

Bình Châu