Diện tích sầu riêng vẫn tăng trưởng cao

Trong những năm gần đây, quả sầu riêng tiêu thụ thuận lợi, giá đứng ở mức cao, người trồng có lãi lớn dẫn đến quy mô sản xuất sầu riêng tăng nhanh chóng, nhất là tại các vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.
sau-rieng-krong-pac-1698313201.jpg
Diện tích trồng sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực. Ảnh minh họa

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới công bố, diện tích sầu riêng tăng liên tục từ 2010 đến nay, cả nước hiện có 131.000 ha sầu riêng. Bình quân mỗi năm, diện tích trồng sầu riêng tăng 24,5% - mức tăng trưởng rất cao. Trong đó, Tây Nguyên hiện đang dẫn đầu với diện tích sầu riêng gần 70.000 ha, tiếp đến là Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Duyên hải miền Trung.

Cụ thể, tại tỉnh Đăk Lăk hiện toàn tỉnh đã có hơn 28.600 ha sầu riêng. Trong số này có gần 3.000 ha trồng mới, gần 16.000 ha đang giai đoạn kiến thiết và gần 10.000 ha kinh doanh.

Còn diện tích sầu riêng toàn tỉnh Lâm Đồng đạt khoảng 19.700 ha, tăng hơn 6.000 ha so với năm 2021, trong đó có hơn 10.800 ha đã cho sản phẩm. Dự kiến sản lượng niên vụ sầu riêng năm nay của Lâm Đồng đạt khoảng 115.000 tấn.

Trước đó, tại miền Tây, hàng nghìn ha lúa, mít được nông dân chuyển sang trồng sầu riêng

Mặc dù Việt Nam vẫn là quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn trên thế giới, tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá việc kinh doanh và sản xuất sầu riêng vẫn còn nhiều nút thắt: như việc chưa liên kết tốt giữa nhà vườn, thương lái và doanh nghiệp sản xuất; nguồn nhân lực chuẩn, thương hiệu chưa mạnh. Hạ tầng chế biến chưa đáp ứng, còn có tình trạng cạnh tranh, chơi xấu trong thu mua. Do đó, nếu mở rộng diện tích quá nhanh, rủi ro sẽ rất lớn.

Vì vậy, để kiểm soát được chất lượng, thương hiệu của sầu riêng và ổn định đầu ra cho sản phẩm, Cục trồng trọt và các Sở nông nghiệp khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp, không tự ý chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng.

Hương Lan