Đi tiên phong phát triển xanh, Đồng Nai quyết tâm giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050

"Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, hoàn thành mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050 là định hướng phát triển của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai trong 2 nhiệm kỳ gần đây và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Đó là mục tiêu được ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nêu ra tại hội nghị chuyên đề "Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai" vừa diễn ra.

hoi-nghi-dong-nai-03-1711595489.jpg
Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề "Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai".

Đồng Nai nỗ lực đi tiên phong về phát triển xanh bền vững

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, tăng trưởng xanh là xu hướng của toàn cầu và là con đường phát triển tất yếu của thế giới.

Đến nay đã có 137 quốc gia, đại diện cho 88% tổng lượng phát thải thế giới, gồm các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Ấn độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0).

Tại hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã một lần nữa cam kết với thế giới Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

hoi-nghi-dong-nai-02-1711595547.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại Hội nghị.

Việt Nam là 1 trong 5 nền kinh tế có độ mở lớn trên thế giới và được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn do biến đổi khí hậu nên Việt Nam đi tiên phong trong việc cam kết thực hiện các mục tiêu Net Zero.

Đối với Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng Đông Nam Bộ, có quy mô kinh tế lớn thứ tư cả nước với diện tích tự nhiên 5.863 km2, quy mô dân số trên 3,2 triệu người. Hiện tỉnh Đồng Nai có trên 53 nghìn doanh nghiệp với hơn 1,5 ngàn dự án FDI và hơn 1 ngàn dự án đầu tư trong nước.

Cũng là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại hội nghị COP26 và COP28.

“Do đó, Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, hoàn thành mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050 là định hướng phát triển của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai trong 2 nhiệm kỳ gần đây và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ.

Tạo cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế xanh

Tại hội nghị chuyên đề, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai mong muốn được lắng nghe chia sẻ từ nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tổ chức quốc tế về tầm nhìn và kinh nghiệm quốc tế trong phát triển kinh tế xanh, bền vững. Từ đó, rút ra các bài học cũng như đề xuất, giải pháp tổng thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, thảo luận các cơ chế chính sách ưu tiên, hỗ trợ các dự án xanh là cần thiết để thu hút đầu tư các dự án xanh, đặc biệt trong các dự án đòi hỏi mức đầu tư ban đầu cao do quy mô và độ phức tạp của các công nghệ mới.

Các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp cũng trình bày 9 tham luận liên quan đến kiểm kê khí thải nhà kính, giảm carbon, tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, tín chỉ carbon, tài chính xanh.

hoi-nghi-dong-nai-04-1711595476.jpg
Đồng Nai tập trung phát triển tiềm năng du lịch sinh thái và du lịch văn hóa - lịch sử gắn với tăng trưởng xanh. (Ảnh minh họa)

Tại hội nghị, ông David Lewis – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Energy Capital Việt Nam chia sẻ, khi Đồng Nai thực hiện được kế hoạch tăng trưởng xanh sẽ là một trong những tỉnh đầu tiên trên toàn quốc đi đầu về nội dung này. Đồng thời, Đồng Nai sẽ có những lợi thế về mặt thương mại để thu hút các nguồn đầu tư từ nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến việc giảm thiểu carbon cũng như tăng trưởng xanh khi họ muốn đặt chân đến Đồng Nai cũng như Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông David Lewis cũng gợi ý một số định hướng cho Đồng Nai đặt ra những tiêu chuẩn về chính sách, những hoạt động công nghiệp xanh để đi đầu trong việc phát triển bền vững. Doanh nghiệp có dự án đầu tư ở Đồng Nai phải đạt được tiêu chuẩn xanh mà Đồng Nai đặt ra.

Dịp này, UBND tỉnh Đồng Nai công bố quyết định phê duyệt “Đề án giảm thiểu khí carbon - trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đề án này sẽ nghiên cứu phát thải nhà kính ở 4 lĩnh vực gồm: Năng lượng (bao gồm giao thông), chất thải, quá trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm (IPPU) và nông nghiệp, lâm nghiệp và chuyển đổi sử dụng đất (AFOLU).

Đồng Nai quyết tâm cùng với các đối tác thực hiện cam kết của Việt Nam trong Công ước khung về biến đổi khí hậu, thể hiện rõ trong các định hướng phát triển của tỉnh từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 - “net-zero” vào năm 2050./.

Bình Nguyên