Đề xuất xăng E10 sẽ thay thế toàn bộ xăng khoáng từ năm 2026

Bộ Công Thương dự kiến áp dụng xăng sinh học E10 toàn quốc từ 1/1/2026, loại bỏ xăng khoáng, mở đường chuyển sang E15 từ 2031, thúc đẩy nhiên liệu xanh.

Bộ Công Thương đề xuất loại bỏ RON 95, áp dụng toàn quốc xăng E10 từ 2026

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư về lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, với điểm nhấn quan trọng là từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học E10 sẽ chính thức thay thế toàn bộ các loại xăng khoáng, bao gồm cả RON 95. Đây sẽ là loại nhiên liệu duy nhất cung cấp cho phương tiện cơ giới sử dụng động cơ xăng trên phạm vi cả nước.

xang-e10-thay-the-xang-khoang-1755768975.jpeg
Bộ Công Thương đề xuất loại bỏ RON 95, áp dụng toàn quốc xăng E10 từ 2026.

Theo quy định trong dự thảo, E10 là loại xăng pha trộn 10% ethanol nhiên liệu với 90% xăng khoáng. Việc áp dụng đồng bộ trên toàn quốc đồng nghĩa người tiêu dùng sẽ không còn tìm thấy các loại xăng truyền thống như RON 95-V trên thị trường. Động thái này được kỳ vọng tạo bước ngoặt lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện hơn với môi trường.

Trước đây, xăng E10 từng được thí điểm phân phối tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng, song mức tiêu thụ chưa cao do tâm lý người dân vẫn ưa chuộng xăng khoáng truyền thống. Lần này, với quy mô áp dụng toàn quốc, việc chuyển đổi được đánh giá là sẽ tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng và hoạt động của doanh nghiệp phân phối xăng dầu.

Hướng tới E15 và ưu đãi thuế cho nhiên liệu sinh học

Không dừng lại ở E10, lộ trình dài hạn của Bộ Công Thương đặt mục tiêu từ năm 2031 sẽ tiến tới sử dụng xăng E15 hoặc các loại xăng sinh học có tỷ lệ ethanol cao hơn. Việc lựa chọn loại nhiên liệu cụ thể sẽ căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng sản xuất trong nước, tình hình nhập khẩu cũng như yêu cầu về an ninh năng lượng.

Song song với đó, Bộ Công Thương khuyến khích phát triển diesel sinh học (biodiesel), nhằm đa dạng hóa nguồn cung nhiên liệu sạch. Dù chưa có quy định bắt buộc, cơ quan quản lý kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ tham gia sản xuất, phối trộn và đưa biodiesel ra thị trường để giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Liên quan chính sách giá, Bộ Công Thương cho biết sẽ kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ và Quốc hội xem xét ưu đãi thuế bảo vệ môi trường cho xăng sinh học. Giảm gánh nặng thuế được kỳ vọng sẽ khuyến khích tiêu dùng, đồng thời phản ánh đúng lợi ích môi trường mà loại nhiên liệu này mang lại, đặc biệt trong mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Đào Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, việc chuyển đổi hoàn toàn sang E10 không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển năng lượng xanh của Việt Nam. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tiễn, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp đầu mối và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Đăng ký đặt báo