Hà Nội đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt hợp phần đường cao tốc đi trên cao dự án Vành đai 4 với tổng mức đầu tư 56.500 tỷ đồng, dự án chiều dài hơn 113 km đi qua địa bàn 3 tỉnh thành là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.
vanh-dai-4-1703129399.jpg
Ảnh minh họa.

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với chiều dài khoảng 113,52km, tổng mức đầu tư trên 56.000 tỷ đồng.

Mục tiêu đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trở thành vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.

Theo quy hoạch, dự án có chiều dài khoảng 113,52km với 103,82km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Tuyến chính có chiều dài khoảng 103,82km qua TP. Hà Nội khoảng 57,52km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km và tỉnh Bắc Ninh khoảng 27km. Điểm đầu khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội). Điểm cuối khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ (Bắc Ninh).

Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long có tổng chiều dài khoảng 9,7km đi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Điểm đầu khoảng Km30+900 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long hiện hữu thuộc địa phận phường Võ Cường (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Điểm cuối khoảng Km40+600 thuộc phường Nam Sơn (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Được biết, tuyến đường được thiết kế cao tốc, vận tốc 100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729.2012. Giai đoạn hiện nay đầu tư trước 4 làn xe theo chủ trương đã được thông qua với bề rộng nền đường 17,0m; bề rộng cầu 17,5m. Các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Theo quyết định phê duyệt, dự án sẽ được đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh với 5 nút trên địa bàn TP. Hà Nội, 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh đó, xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên. Dự kiến, dự án hoàn thành năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027./.

Về cơ cấu nguồn vốn, Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP: vốn Ngân sách Trung ương là 17.991 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 8.776 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội và ngân sách Trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sử dụng nguồn ngân sách Trung ương. Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp.

Bảo Minh (t/h)