Dấu ấn Cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng Thành phố Hà Nội lần thứ 18

Hôm qua (26/11), Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tổng kết và trao giải “Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố” lần thứ 18 năm 2022.
dai-bieu-1669480536.jpg
Đại biểu tham dự Lễ tổng kết  và trao giải “Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố” lần thứ 18 năm 2022.

Được tổ chức từ năm 2004 đến nay, “Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố” nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của thanh thiếu niên nhi đồng Hà Nội. Từ đó, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Tại cuộc thi năm nay, Ban tổ chức nhận được 562 sản phẩm dự thi của hơn 1.000 tác giả, nhóm tác giả là học sinh của 242 trường thuộc 23 quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, chia thành 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế.

Nhận định về chất lượng cuộc thi năm nay, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi đánh giá, chất lượng các sản phẩm dự thi năm nay rất tốt. “Các sản phẩm được giải đều thể hiện được ý tưởng sáng tạo, trình độ kỹ thuật – công nghệ tốt, sau khi hoàn thiện có thể ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phục vụ học tập, sinh hoạt như: Sản phẩm ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa phục vụ giáo dục và nghiên cứu công nghệ sinh học; mô hình trận “Điện Biên Phủ trên không”; Phần mềm học từ vựng tiếng Anh cho học sinh lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; giàn phơi tự động; phòng học thông minh sử dụng công nghệ thực tế ảo; mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp”.

pho-giam-doc-so-khoa-hoc-cong-nghe-ha-noi-1669480494.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại Lễ trao giải cuộc thi năm nay.

Về kết quả cuộc thi, Ban tổ chức trao tặng 86 giải thưởng cho các tác giả đạt giải. Điển hình, giải Đặc biệt được trao cho đề tài “Ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa phục vụ giáo dục và nghiên cứu công nghệ sinh học” của nhóm tác giả: Nguyễn Nam Khánh (lớp 8H, Trường Trung học cơ sở Trưng Vương), Lê Chí Mạnh (lớp 8A, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam), Nguyễn Trọng Nghĩa (lớp 8A1, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ), Khuất Quang Nhật (lớp 8A4, Trường Trung học cơ sở Đống Đa), Nguyễn Gia Khánh (lớp 8 Liverpool, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 20 giải Ba và 50 giải Khuyến khích.

Trong số 86 sản phẩm đạt giải cấp Thành phố, Ban tổ chức cuộc thi cũng đã chọn được 62 sản phẩm dự thi toàn quốc và đạt 15 trên tổng số 106 giải của toàn quốc, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 7 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Với kết quả này, Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về thành tích cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên nhi đồng.

Để có được thành công của cuộc thi năm nay không thể không kể đến sự đóng góp tích cực của các đơn vị, cá nhân xuất sắc. Tại lễ trao giải cuộc thi, UBND Thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen 10 đơn vị tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cùng các đơn vị liên quan làm nên sự thành công của cuộc thi. Cụ thể 19 đơn vị, cá nhân được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen gồm: Trường Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam; Trường Trung học Cơ sở Cầu Giấy (quận Cầu Giấy); Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long (KĐT Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai); Trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Trường Tiểu học Thịnh Quang (quận Đống Đa, Hà Nội); Trường Trung học Cơ sở Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội); Bà Vũ Thị Thu Hà-Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Long Biên, ông Đoàn Tiến Trung-Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, bà Bùi Thị Hương-Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn, bà Bùi Thị Nhàn-Chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai.

tang-bang-khen-10-don-vi-ca-nhan-1669480811.jpg
UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen 10 đơn vị, cá nhân đóng góp tích cực làm nên thành công của cuộc thi.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi tặng Giấy khen 5 tập thể gồm: Phòng GD&ĐT Đống Đa, Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm.

giai-dac-biet-1669480594.jpg
Ban tổ chức trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả của đề tài “Ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa phục vụ giáo dục và nghiên cứu công nghệ sinh học”.

“So với năm 2021, năm 2022 có sự vượt trội về số lượng sản phẩm và số lượng trường có sản phẩm dự thi, gấp khoảng 1,5 lần. Điều này cho thấy Cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên nhi đồng ngày càng trở thành sân chơi bổ ích, hấp dẫn đối với học sinh trên địa bàn Thủ đô”; “Thành quả này cho thấy khả năng sáng tạo tuyệt vời của học sinh thủ đô, cùng với sự quan tâm của gia đình, thầy cô và nhà trường đã giúp các em hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo của mình. Thành tích này của các em cũng chính là những bông hoa tươi đẹp nhất để tri ân các thầy cô giáo, những người đã dành nhiều tâm huyết, tận tụy để dạy các em nên người, giúp các em có được hành trang thi thức để thực hiện ước mơ, hoài bão trong tương lai”, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi bày tỏ.

giai-nhat-1669480679.jpg
Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các Nhóm tác giả đạt giải Nhất.
thay-tro-victoria-thang-long-1669480763.jpg
Thầy cô và học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long trong niềm vui hân hoan khi nhận "cú đúp" phần thưởng: Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long là 1 trong 10 tập thể, cá nhân được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đóng góp tích cực, làm nên thành công của "Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố” lần thứ 18 năm 2022; Nhóm học sinh Đỗ Đắc Điền, Tưởng Duy Hoàng, Đoàn Hoàng Gia Bảo (học sinh Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long)- Tác giả Phần mềm học từ vựng tiếng Anh cho học sinh lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt giải Nhất cuộc thi.

Phát động Cuộc thi năm 2023, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh, cuộc thi là sân chơi bổ ích, tiếp tục khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng. Hướng các em tham gia các hoạt động khoa học công nghệ, trí tuệ vào nghiên cứu, sáng tạo, nâng cao chất lượng học tập, làm ra những sản phẩm thiết thực, hữu ích phục vụ đời sống. Đồng thời, giúp các em học sinh trau dồi bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Qua đó, Ban Tổ chức tiếp tục phát động “Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố” lần thứ 19, với 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi từ nay tới hết ngày 30/6/2023.

Thái Phong