Đắk Nông tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Sở hữu những tiềm năng, lợi thế đáng kể trong trồng trọt và chăn nuôi, năm 2024, Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn.
dak-nong-dang-xay-dung-chinh-sach-uu-tien-cho-nong-nghiep-ung-dung-cong-nghe-cao-1713468925.jpg
Đắk Nông đang xây dựng chính sách ưu tiên cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đắk Nông là địa phương có tổng diện tích gieo trồng nông nghiệp lớn với trên 309.397ha tính đến thời điểm hiện tại. Trong đó, có là 235.200ha là diện tích cây công nghiệp lâu năm và gần 74.000ha là diện tích cây hàng năm. Các vùng nguyên liệu lớn được Đắk Nông xác định và xây dựng thành công có 4 nhóm cây trồng chủ lực gồm cà phê, hồ tiêu, cao su, điều. Ngoài ra, tỉnh còn thành lập được 1 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) quy mô 120ha và công nhận 4 vùng NNƯDCNC quy mô 2.423ha với các loại cây chủ lực như hồ tiêu, cà phê, lúa.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, Đắk Nông đã quy hoạch thành công vùng chăn nuôi quy mô lớn gồm heo, bò, gia cầm. Toàn tỉnh hiện có 392 trang trại chăn nuôi ở các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Bước đầu đã hình thành được 7 chuỗi liên kết tạo đầu ra sản phẩm ổn định, hiệu quả kinh tế cao.

Theo thống kê, hiện nay Đắk Nông phát triển được 23 sản phẩm chủ lực, ngành hàng thế mạnh, ngành hàng tiềm năng với năng suất và chất lượng ngày càng cao. Các sản phẩm của Đắk Nông đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Những năm vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã chấp thuận chủ trương cho 54 dự án đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn thuộc các lĩnh vực như: chế biến nông - lâm sản, chăn nuôi, trồng rừng và trồng cây công nghiệp. Tổng mức vốn đầu tư của các dự án lên đến 4.084 tỷ đồng. Riêng trong năm 2023, cơ quan chuyên môn đã tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án với tổng mức vốn là 688 tỷ đồng.

dak-nong-phat-trien-duoc-23-san-pham-nganh-hang-the-manh-trong-do-co-ca-phe-1713468974.jpg
Đắk Nông phát triển được 23 sản phẩm, ngành hàng thế mạnh, trong đó có cà phê.

Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, quá trình thu hút đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn của Đắk Nông vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Tiêu biểu là đầu tư từ ngân sách Nhà nước và các thành phần kinh tế còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp và nông thôn. Ngoài ra, sự hạn chế trong chính sách hỗ trợ cũng như nguồn lực tài chính phục vụ đầu tư ứng dụng các công nghệ tiến tiến vào sản xuất nông nghiệp cũng là một rào cản đáng kể.

Với lợi thế của mình, Đắk Nông thường tổ chức và tham gia nhiều sự kiện trong và ngoài địa phương. Đây là dịp để tỉnh quảng bá các nhóm ngành hàng nông sản chủ lực như cà phê, ca cao, mắc ca. Nhiều lĩnh vực chế biến nông lâm sản, trồng trọt, chăn nuôi, du lịch, khu nghỉ dưỡng… được các nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu và có đến khảo sát. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đang thiếu doanh nghiệp “đầu tài” đủ khả năng mở đường, dẫn dắt trong chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng nên việc tiếp cận và triển khai các kênh phân phối bán hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

dak-nong-thuong-xuyen-to-chuc-cac-hoat-dong-quang-ba-thu-hut-dau-tu-vao-nong-nghiep-va-nong-thon-1713468871.jpg
Đắk Nông thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết hiện nay Đắk Nông đang huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn theo đúng các chủ trương, chính sách Nhà nước. “Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào nông nghiệp - nông thôn phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội địa phương, trong thời gian tới các cấp ngành của tỉnh nỗ lực tập trung vào một số nhóm giải pháp chính như về xây dựng danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư”, ông Yên nhấn mạnh.

Trước mắt, tỉnh sẽ xem xét ban hành một số chính sách đặc thù về nông nghiệp như phát triển NNƯDCNC, chăn nuôi gia súc an toàn sinh học theo quy mô lớn và chính sách hỗ trợ chế biến các loại cây trồng chủ lực theo chuỗi giá trị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá thông tin tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh Đắk Nông đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để việc triển khai thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt được kết quả tốt hơn./.

Kiến Giang