Phát huy hiệu quả của Quỹ Hỗ trợ nông dân Đắk Nông

Đầu tháng 4 vừa qua, Hội Nông dân Đắk Nông tổ chức Hội nghị giao ban đợt I năm 2024 với nhiều nội dung công tác và nhiệm vụ mới quan trọng, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
trong-3-thang-dau-nam-hoi-nong-dan-cua-dak-nong-da-thuc-hien-duoc-nhieu-muc-tieu-quan-trong-cua-nam-2024-1713218289.jpg
Trong 3 tháng đầu năm, Hội nông dân của Đắk Nông đã thực hiện được nhiều mục tiêu quan trọng của năm 2024.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu, rau, củ quả… hầu hết đều tăng cao khiến nông dân phấn khởi. Điều đó tạo động lực cho bà con nông dân tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, nông dân còn ý thức chủ động trong việc chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Đáng chú ý, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) toàn tỉnh hiện nay đang có gần 66 tỷ đồng. Năm 2010, tổng nguồn Quỹ HTND toàn tỉnh chưa đến 600 triệu đồng. Đến nay, cơ cấu nguồn quỹ HTND đã phát triển đáng kể. Trong đó, quỹ Trung ương ủy thác trên 10 tỷ đồng, quỹ cấp tỉnh trên 22 tỷ đồng và quỹ cấp huyện gần 28 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, nhiều nông dân ở Đắk Nông được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ HTND. Nhiều hộ vì thế đã có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Quỹ HTND đã tạo điều kiện cho trên 1.800 hội viên nông dân vay vốn, trong đó có 228 trường hợp vay vốn để thực hiện dự án phát triển kinh tế. Trong 3 đầu năm 2024, các cấp của Hội nông dân tỉnh đã cung ứng 159 tấn phân bón cho nông dân theo hình thức thanh toán trả chậm.

nhieu-san-pham-cua-nong-dan-nho-tiep-can-duoc-von-vay-tu-quy-ho-tro-nong-dan-nen-phat-trien-hieu-qua-1713218499.jpg
Nhiều sản phẩm của nông dân nhờ tiếp cận được vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân nên phát triển hiệu quả.

Công tác quản lý nguồn vốn từ Quỹ HTND luôn được các đơn vị chú trọng để đảm bảo các khoản chi phát huy “Đi đúng nơi, đến đúng người và phát huy hiệu quả”. Ông Nguyễn Tư - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp cho biết, đơn vị thường xuyên tuyên truyền đến hội viên nông dân về mục đích, ý nghĩa của nguồn vốn hỗ trợ.

Theo Hội Nông dân Đắk Nông "Nguồn quỹ HTND đã và đang giúp công tác thu hút và tập hợp nông dân tham gia vào tổ chức hội ngày càng hiệu quả. Nguồn quỹ này được tổ chức hội các cấp củng cố liên tục và ngày càng vững mạnh. Vai trò và vị thế của hội nông dân trong hệ thống chính trị được nâng lên".

ong-vi-duc-thanh-pho-bi-thu-thuong-truc-thanh-uy-gia-nghia-phat-bieu-tai-hoi-nghi-giao-ban-hoi-nong-dan-dak-nong-dot-i-2024-1713218526.jpg
Ông Vi Đức Thành - Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Gia Nghĩa phát biểu tại Hội nghị giao ban Hội nông dân Đắk Nông đợt I-2024.

Ngoài ra, bà con nông dân còn tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào của Hội Nông dân Đắk Nông về tài chính và ngày công. Hội Nông dân đã vận động hội viên, nông dân thực hiện được nhiều mục tiêu lớn như tham gia hơn 21.345 ngày công sửa chữa 58km đường giao thông nông thôn, nạo vét, tu sửa trên 11 kênh mương nội đồng, tu sửa 9 cầu, cống và góp trên 2,9 tỷ đồng.

ong-ho-gam-tuv-chu-tich-hoi-nong-dan-tinh-dak-nong-danh-gia-phong-trao-hoi-den-voi-nong-dan-dat-hieu-qua-cao-1713218629.jpg
Ông Hồ Gấm - TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đánh giá phong trào hội đến với nông dân đạt hiệu quả cao.

Trong 9 tháng kế tiếp năm 2024, Hội Nông dân Đắk Nông sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành, vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra. Các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền - vận động nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững./.

Kiến Giang