Robot cứu hỏa trình diễn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) thành phố Đà Nẵng vừa thực hiện diễn tập với robot cứu hỏa, một trong những trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy hiện đại nhất hiện nay.
ktx-sieu-robot-phun-nuoc-cuu-hoa-1-1696743099.jpg
Robot chữa cháy TAF35 xuất xứ từ Đức, phun xa đến 80 m, di chuyển xoay 360 độ và có thể điều khiển từ xa trong bán kính 300 m - Ảnh: Lâm Thông

Nhằm tạo cơ hội để người dân, cơ quan tổ chức, học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu, trải nghiệm thực tế và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, thành phố Đà Nẵng tổ chức chuỗi hoạt động hướng dẫn, trải nghiệm các kỹ năng cần thiết. Tại đây, người dân còn được chứng kiến công lực của siêu robot cứu hỏa do Bộ Công an cấp hồi đầu năm.

Chương trình được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội PCCC&CNCH tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/10.

Tại đây, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…

Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, mô hình Điểm chữa cháy công cộng và hướng dẫn thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn cũng được giới thiệu trong chương trình.

ktx-dong-dao-nguoi-dan-muc-so-thi-sieu-robot-1696743099.jpg
Người dân được “mục sở thị” siêu robot chữa cháy TAF35 - Ảnh: Cáp Vương.

Trong kỹ năng thực hành, người dân được hướng dẫn trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ như trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang, cứu người bị nạn, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas, thực hành di chuyển người tay không; thực hành rải vòi chữa cháy, thực hành phun nước tiêu điểm và trải nghiệm thoát nạn trong không gian hạn chế,...

ktx-thuc-hanh-chua-chay-binh-gas-1696743098.jpg
Người dân được hướng dẫn thực hành chữa cháy với bình gas - Ảnh: Cáp Vương.

Ngoài ra, người dân và các em học sinh, sinh viên còn được chứng kiến màn biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây CNCH như leo dây không có dụng cụ hỗ trợ và thoát nạn sử dụng máy leo dây do các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP. Đà Nẵng thực hiện.

Cùng ngày, tại trường trung học Hùng Vương, Công an quận Hải Châu cũng tổ chức chương trình “Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH”. Các em học sinh được cán bộ cảnh sát Đội Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn thực hành các đội hình chữa cháy và CNCH với nhiều nội dung thiết thực.

Cáp Vương - Lâm Thông