Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Qua đó, tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung, các mặt hàng thuộc các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy nói riêng không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bán...

phong-chay-chua-chay-1694832496.jpg

Cục QLTT các địa phương cần triển khai ngay các cơ sở, hộ kinh doanh thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Ảnh minh họa

Vừa qua, một số vụ tai nạn nghiêm trọng về cháy nổ đã gây thiệt hại lớn về tính mạng con người và tài sản; một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dân và các cơ quan chức năng về vấn đề phòng chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy. Theo đó, nhu cầu mua các sản phẩm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy như các loại bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói, đặc biệt, thang dây thoát hiểm tăng mạnh, dẫn đến có tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra ở một vài nơi, ở một vài thời điểm.

Ngày 15/9, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ban hành công văn yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác nắm bắt tình hình địa bàn, rà soát, xác minh thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cá nhân hoặc địa điểm kinh doanh đối với các sản phẩm thuộc trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy như: bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói, thang dây.

Các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như trên theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân nắm bắt được các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung, đặc biệt là các mặt hàng thuộc các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy đang được người dân đổ xô đi mua như hiện nay. Đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bán trục lợi, gây tâm lý hoang mang cho người dân./.

Khánh Hà