Croatia giành Huy chương Đồng World Cup 2022

Chiến thắng Morocco với tỉ số 2-1 ở trận tranh Hạng Ba, Croatia xuất sắc giành Huy chương Đồng World Cup 2022 trong lần cuối cùng tiền vệ đội trưởng tài hoa Luka Modric tham dự giải đấu đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Trận đấu tranh Hạng Ba của World Cup 2022 diễn ra giữa hai đội thua ở vòng Bán kết. Trong khi Croatia thua Argentina của siêu sao Lionel Messi với tỉ số 0-3 thì các cầu thủ Morocco đã chiến đấu ngoan cường trước Nhà đương kim vô địch Pháp nhưng vẫn không tránh khỏi thất bại với tỉ số 0-2. Trận tranh Hạng Ba là cơ hội cho cả hai đội bóng để đoạt một danh hiệu tại kỳ World Cup lần này.

Đây là lần thứ 2 hai đội đối đầu nhau tại World Cup 2022. Ở vòng đấu bảng, hai đội đã hòa nhau với tỉ số 0-0 khi ở chung Bảng F. Sau khi tạo ra cơn địa chấn đánh bại Bỉ với tỉ số 2-0, Morocco xuất sắc đứng đầu Bảng F cùng với Croatia đoạt 2 tấm vé của bảng đấu này vào vòng 1/8 của World Cup năm nay.

Đúng với tính chất của một trận tranh Hạng Ba của World Cup, hai đội bóng đã nhập cuộc rất cởi mở, áp dụng chiến thuật tấn công phóng khoáng thay vì co cụm phòng ngự hay thi đấu dè chừng, thăm dò đối thủ như các trận đấu khác. Tính chất của trận tranh Hạng Ba như một trận đấu tặng thêm cho cả 2 đội, thắng thì tốt mà thua cũng không sao khiến cho các cầu thủ rũ bỏ áp lực tâm lý, họ thi đấu thoải mái và cống hiến cho người xem. Thế trận rất cân bằng khi Croatia kiểm soát 51% thời lượng bóng trong khi đó các cầu thủ Morocco giữ bóng 49%. Toàn trận, các cầu thủ Croatia tung ra được 4 cú dứt điểm trúng đích và 7 lần dứt điểm ra ngoài. Trong khi đó, Morocco có 2 lần dứt điểm trúng khung thành và 4 lần dứt điểm chệch cầu môn.

Ngay trong 10 phút đầu tiên của trận đấu, 2 bàn thắng được ghi chia đều cho cả 2 đội. Phút thứ 7, thế cân bằng của trận đấu đã bị phá vỡ. Xuất phát từ cú đánh đầu chiến thuật của tiền đạo Ivan Perisic, trung vệ mang áo số 20 Josko Gvardiol băng vào đánh đầu rất căng, bóng đi hiểm sát cột dọc không cho thủ môn Bono của Morocco cơ hội cản phá. 1-0 nghiêng về phía Croatia.

ezgif-1-031d244990-1671337218.jpg
Các cầu thủ Croati ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu của trung vệ Josko Gvardiol (số 20). (Ảnh: FIFA)

Chỉ 2 phút sau, các cầu thủ Morocco có bàn gỡ hòa cũng từ một pha đánh đầu của trung vệ cũng mang số áo 20 Achraf Dari. Xuất phát từ đường tạt bổng của đồng đội, Achraf Dari băng vào đánh đầu đập đất bay vào lưới Croatia, không cho thủ thành Livakovic cơ hội cản phá. Tỉ số trận đấu trở về cân bằng 1-1.

ezgif-1-cf2d15b1cf-1671337232.jpg
Trung vệ Achraf Dari (số 20) ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Morocco. (Ảnh: FIFA)

Thế trận tấn công cởi mở liên tiếp mang đến những cơ hội cho cả hai đội bóng. Khán giả trên sân rất phấn khích với màn trình diễn cống hiến của các cầu thủ hai đội. Tới cuối Hiệp 1, ở phút 42, Mislav Orsic nâng tỉ số lên 2-1 cho Croatia. Từ sát vạch 16m50 bên biên trái, Orsic tung cú cứa lòng, bóng bay bổng về góc xa khung thành Morocco, thủ môn Bono đã bay người hết cỡ chạm nhẹ tay vào bóng, nhưng bóng vượt ra khỏi tầm với của Bono bay đập cột dọc vào lưới. 2-1 cũng là tỉ số cuối cùng của Hiệp 1.

ezgif-1-552491df8d-1671337248.jpg
Các cầu thủ Croatia ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: FIFA)

Bước sang Hiệp 2, Croatia chủ động lùi sâu phòng ngự phản công, hai đội đều có cơ hội để ghi thêm bàn thắng nhưng lần lượt bỏ lỡ. Phút 74 của trận đấu, trung vệ Gvardiol nhận đường chọc khe của đồng đội trong khu vực cấm địa Morocco rồi ngã xuống vì tác động của tiền vệ Sofyan Amrabat từ phía sau. Trọng tài Abdulraman Al Jassim không thổi phạt đền dù pha quay chậm cho thấy Ambarat đã đá thẳng vào chân Gvardiol. Trong và sau trận đấu, cầu thủ và Huấn luyện viên Morocco cũng nhiều lần quây trọng tài chủ nhà Qatar để phản ứng với các quyết định của ông. Trước một đối thủ già dơ như Croatia, các cầu thủ Châu Phi với sức mạnh tuổi trẻ đã không thể nào ghi thêm được bàn gỡ hòa và chấp nhận thua cuộc với tỉ số xít xao.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-1 nghiêng về Croatia. Đây là lần thứ 2 các cầu thủ Croatia giành Huy chương Đồng World Cup, lần trước là World Cup France 1998. Tuy thành tích năm nay có thấp hơn kỳ World Cup lần trước năm 2018 khi họ vào tới trận chung kết và nhận Huy chương Bạc sau khi để thua Đội tuyển Pháp, nhưng đây đã là thành tích mà trước giải đấu này không nhiều người mong đợi. Lứa cầu thủ này của Croatia đã luống tuổi với nhiều cầu thủ trên 30 tuổi, chính vì vậy Croatia không đặt mục tiêu cao ở giải đấu năm nay. Họ chỉ lầm lũi giải quyết từng trận đấu một để giành quyền đi tiếp. Hạng Ba đã là một thành tích tuyệt vời và phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của HLV Zlatko Dalic và các cầu thủ Croatia ở World Cup 2022.

ezgif-1-7bc1928eb0-1671337280.jpg
HLV Zlatko Dalic xứng đáng được vinh danh khi đưa Croatia đạt Huy chương Đồng World Cup 2022. (Ảnh: FIFA)

Đây cũng là giải đấu World Cup cuối cùng của tiền vệ đội trưởng Luka Modric. Tấm Huy chương Đồng World Cup là phần thưởng xứng đáng và là lời chia tay ngọt ngào của tiền vệ 37 tuổi tài hoa bậc nhất thế giới này.

ezgif-1-d28d9bd792-1671337268.jpg
Tiền vệ đội trưởng Luka Modric bước lên bục nhận Huy chương Đồng World Cup 2022. (Ảnh: FIFA)
Anh Đức