Morocco trở thành đội bóng Châu Phi đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào Bán kết World Cup

Đánh bại Đội tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo với tỉ số 1-0 tại vòng tứ kết World Cup 2022, Morocco trở thành đội bóng Châu Phi đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới giành quyền vào vòng Bán kết của một kỳ World Cup.

Trước trận đấu này, Bồ Đào Nha đã dễ dàng "đè bẹp" Thụy Sĩ với tỉ số rất đậm 6-1 ở vòng 1/8 để giành tấm vé cuối cùng vào vòng Tứ kết World Cup 2022. Trong khi đó, Morocco cầm hòa "ông lớn" Tây Ban Nha với tỉ số 0-0 suốt 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ. Trong loạt sút luân lưu 11m, Morocco đã xuất sắc đánh bại các cầu thủ Tây Ban Nha với tỉ số 3-1. Ở trận đấu đó, thủ môn Bono trở thành người hùng của Đội tuyển Morocco khi cản phá thành công 2 quả sút 11m của các cầu thủ Tây Ban Nha, góp phần mang lại chiến thắng cho Morocco.

Bước vào trận đấu, Morocco chấp nhận thi đấu với vị thế của đội cửa dưới, họ lùi sâu đội hình về phần sân nhà, chơi phòng ngự chắc chắn để chờ đợi cơ hội phản công. Các cầu thủ Morocco sẵn sàng chơi áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt và không ngại va chạm để khắc chế lối chơi kỹ thuật của các cầu thủ Bồ Đào Nha. Trong khi đó, với vị thế "ông lớn" cửa trên, các cầu thủ Bồ Đào Nha chơi ép sân, dồn ép các cầu thủ Morocco lùi về chơi trên 1/3 sân. Cả trận đấu, Bồ Đào Nha kiểm soát bóng tới 73%, trong khi các cầu thủ Morocco chỉ có thời lượng kiểm soát bóng là 27%. Tuy nhiên, số cơ hội ghi bàn của hai đội là tương đương nhau. Cả Morocco và Bồ Đào Nha đều có 3 cút dứt điểm trúng đích và 6 pha dứt điểm chệch khung thành.

Trong thế trận bị dồn ép, các cầu thủ Morocco vẫn biết cách chắt chiu từng cơ hội có được để phản công về phía khung thành Bồ Đào Nha. Bước ngoặt ở trận đấu đến ở phút thứ 42, xuất phát từ đường tạt bóng bên cánh trái của Yahya Attia Attia Allah, cầu thủ Youssef En-Nesyri bật rất cao đánh đầu vào lưới Bồ Đào Nha trước khi thủ môn Diogo Costa kịp chạm tay vào bóng. 1-0 cho Morocco và đây cũng là tỉ số cuối cùng của Hiệp 1.

untitled-1670696830.jpg
Youssef En-Nesyri bật rất cao đánh đầu tung lưới Bồ Đào Nha (Ảnh: FIFA)
ezgif-4-57a18e5cca-1670696850.jpg
Youssef En-Nesyri ăn mừng bàn thắng quý hơn vàng cho Morocco (Ảnh: FIFA)

Bước sang Hiệp 2, HLV Fernando Santos buộc phải thực hiện 1 loạt sự thay đổi người để nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Cristiano Ronaldo, Rafael Leao, Vitinha, Joao Cancelo và Ricardo Horta được tung vào sân với kỳ vọng tạo ra sự đột phá trong lối chơi cho các cầu thủ Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, đây là một ngày chơi xuất thần của thủ môn Bono của Đội tuyển Morocco. Anh đã làm nản lòng các chân sút Bồ Đào Nha khi liên tục cản phá các cơ hội ăn bàn mười mươi của Joao Felix và Cristiano Ronaldo.

ezgif-4-01370b2366-1670696863.jpg
Thủ môn Bono xuất sắc cản phá mọi cú sút của các cầu thủ Bồ Đào Nha (Ảnh: FIFA)

Các cầu thủ Bồ Đào Nha dồn ép đối phương về 1/3 phần sân nhưng họ không thể cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Morocco. Đại diện duy nhất của Châu Phi ở vòng Tứ kết đã tạo ra cơn địa chấn tiếp theo tại giải năm nay khi đánh bại "ông lớn" Bồ Đào Nha để giành tấm vé vào vòng Bán kết World Cup 2022.

ezgif-4-4c6af0aa3a-1670696914.jpg
Cầu thủ Morocco ăn mừng chiến thắng trước Bồ Đào Nha (Ảnh: FIFA)
ezgif-4-78bac5d3c5-1670696926.jpg
Cầu thủ Morocco ăn mừng tấm vé vào vòng Bán kết World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)

Với chiến thắng này, Morocco đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi trở thành đội bóng đầu tiên của Châu Phi giành quyền vào chơi vòng Bán kết ở một kỳ World Cup. Đối thủ tiếp theo của họ ở vòng Bán kết sẽ là đội thắng trong cặp đấu tứ kết giữa Anh và Đội tuyển Pháp.

ezgif-4-f0798e7290-1670696940.jpg
Morocco trở thành đội bóng Châu Phi đầu tiên lọt vào vòng Bán kết một kỳ World Cup (Ảnh: FIFA)
Anh Đức