Công bố 3 công ty kinh doanh tín chỉ carbon lớn nhất thế giới được dán nhãn 'uy tín'

Ba công ty kinh doanh tín chỉ carbon lớn nhất thế giới mới đây đã đủ điều kiện được dán nhãn "uy tín" (integrity), nhằm đảm bảo những sản phẩm của họ có thể thực sự giúp tránh hoặc cắt giảm lượng khí thải CO2 trên toàn cầu.
cong-ty-chung-chi-cac-bon-uy-tin-03-1712306867.jpg
Ba công ty kinh doanh tín chỉ carbon lớn nhất thế giới mới đây đã đủ điều kiện được dán nhãn "uy tín" (integrity) (Ảnh minh họa)

Minh bạch kinh doanh tín chỉ carbon

Ngày 5/4, Hội đồng minh bạch về thị trường carbon tự nguyện (ICVCM) thông báo 3 công ty ACR, CAR và Gold Standard - 3 trong số 4 công ty cung cấp tín chỉ carbon lớn nhất thế giới với tổng thị phần đạt 30% - là những công ty đầu tiên đủ điều kiện để dán nhãn "uy tín."

Chủ tịch ICVCM, bà Annette Nazareth cho biết điều này phản ánh sự quan tâm của thị trường đối với các tiêu chuẩn minh bạch cao hơn.

Tín chỉ carbon là một cơ chế được các công ty hoặc cá nhân sử dụng nhằm bù đắp lượng phát thải khí carbon của họ. Khái niệm này dựa trên ý tưởng nếu một tổ chức thải ra một lượng carbon hoặc các loại khí nhà kính khác vào khí quyển, họ có thể "bù đắp" bằng cách đầu tư vào các dự án giảm hoặc loại bỏ lượng khí thải tương đương, chẳng hạn như trồng cây hay bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường nghi ngờ việc sử dụng những tín chỉ này, lo ngại rằng các công ty hành động không đủ mạnh để đạt được mức cắt giảm khí thải thực tế và một số dự án có thể không đảm bảo về vấn đề môi trường, thậm chí có thể là gian lận. Điều này đã dẫn đến sự mất niềm tin vào thị trường tín chỉ carbon và gây ra tình trạng hỗn loạn.

Trong nỗ lực củng cố sự minh bạch, nhãn dán "uy tín" dành cho các công ty kinh doanh tín chỉ carbon đã được công bố vào năm ngoái. Các công ty bán tín chỉ carbon được mời nộp đơn đăng ký dán nhãn cho ICVCM, một cơ quan quản lý lĩnh vực vốn đặt ra các quy tắc không mang tính ràng buộc này.

Thông tin về thị trường tín chỉ carbon

Tín chỉ carbon là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một lượng khí CO2 hoặc một lượng khí nhà kính khác quy đổi sang CO2 tương đương. Một tín chỉ tương đương với 1 tấn CO2 hoặc 1 tấn CO2 quy đổi tương đương.

Tín chỉ carbon được theo dõi và giao dịch giống như các loại hàng hóa, do đó, thị trường trao đổi tín chỉ carbon còn được gọi là thị trường carbon. Thông qua thị trường carbon, các bên tham gia có thể tăng cường giảm phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả và tiết kiệm. Nguyên tắc cơ bản của thị trường carbon là bên mua sẽ trả phí để nhận thêm các tín chỉ, hạn ngạch phát thải nhằm đạt được các mục tiêu giảm phát thải với chi phí thấp hơn so với tự thực hiện.

cong-ty-chung-chi-cac-bon-uy-tin-02-1712306920.jpg
Carbon rừng chỉ trở thành sản phẩm hàng hóa để chuyển nhượng khi được xác nhận là tín chỉ. (Ảnh minh họa)

Hiện thị trường carbon trên thế giới tồn tại dưới ba hình thức: (i) thị trường carbon quốc tế trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC); (ii) thị trường carbon quốc tế tự nguyện; (iii) thị trường carbon nội địa.

Trong giai đoạn từ 2008-2020, các nước phát triển bắt buộc phải đưa ra cam kết và thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính định lượng theo quy định tại Nghị định thư Kyoto và Bản sửa đổi, bổ sung Doha của Nghị định thư Kyoto. Để giúp các nước phát triển tuân thủ cắt giảm phát thải khí nhà kính định lượng, Nghị định thư Kyoto đưa ra 3 cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon là: Cơ chế đồng thực hiện (JI); Cơ chế mua bán quyền phát thải (ET) và Cơ chế phát triển sạch (CDM) được thực hiện đến năm 2020.

Cơ chế đồng thực hiện (JI) cho phép các Bên nước thuộc Phụ lục I của UNFCCC được thực hiện các dự án giảm phát thải/hấp thụ khí nhà kính tại các Bên nước khác thuộc Phụ lục I. Đơn vị giảm phát thải khí nhà kính được chứng nhận trong cơ chế JI là ERU.

Cơ chế mua bán quyền phát thải (ET) cho phép các Bên nước thuộc Phụ lục I của UNFCCC thu được các đơn vị giảm phát thải khí nhà kính được chứng nhận (AAU) từ các Bên nước khác thuộc Phụ lục I có khả năng giảm phát thải dễ dàng hơn.

Cơ chế phát triển sạch (CDM) cho phép các Bên nước thuộc Phụ lục I của UNFCCC thực hiện các dự án nhằm giảm phát thải/hấp thụ khí nhà kính và phục vụ phát triển bền vững tại các nước đang phát triển (các Bên nước không thuộc Phụ lục I). Đơn vị giảm phát thải khí nhà kính được chứng nhận trong cơ chế CDM là CER.

Những quốc gia đi đầu xây dựng thị trường carbon

Thị trường carbon nội địa bắt đầu được một số quốc gia phát triển có lượng phát thải lớn áp dụng từ những năm đầu thế kỷ 21 khi UNFCCC và Nghị định thư Kyoto ra đời.

New Zealand là quốc gia chính thức triển khai thị trường carbon nội địa từ năm 2008 bao gồm hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế. Hoa Kỳ và Canada cũng sớm áp dụng thị trường carbon nội địa nhưng chỉ trên phạm vi bang chứ không trên phạm vi toàn quốc. Hiện thị trường carbon của Liên minh Châu Âu (EU) là thị trường carbon với quy mô lớn nhất trên thế giới.

Tại các quốc gia đang phát triển, Trung Quốc và Hàn Quốc là những quốc gia đi đầu trong nghiên cứu và áp dụng thị trường carbon nội địa. Trung Quốc đã áp dụng thử nghiệm thị trường carbon nội địa bắt đầu từ năm 2014 tại 5 thành phố và 2 tỉnh, đến năm 2021 đã chính thức áp dụng thị trường carbon nội địa trên toàn quốc. Thị trường carbon nội địa Hàn Quốc ra mắt vào ngày 01/01/2015 đã trở thành thị trường bắt buộc đầu tiên trên toàn quốc của châu Á và là thị trường carbon nội địa lớn thứ hai chỉ sau thị trường carbon của EU.

cong-ty-chung-chi-cac-bon-uy-tin-04-1712306952.jpg
Việt Nam đang nỗ lực phát triển thị trường trao đổi tín chỉ carbon trong nước và tham gia vào thị trường carbon toàn cầu.(Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, ngày 07/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozôn. Điều 17 của Nghị định này có quy định cụ thể về lộ trình phát triển, thời điểm triển khai thị trường carbon trong nước.

Theo đó, giai đoạn đến hết năm 2027 sẽ: Xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon, hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon; Xây dựng quy chế vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon; Triển khai thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong các lĩnh vực tiềm năng và hướng dẫn thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; Thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon kể từ năm 2025; Triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về phát triển thị trường carbon.

Giai đoạn từ năm 2028 sẽ: Tổ chức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon chính thức trong năm 2028; Quy định các hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ carbon trong nước với thị trường carbon khu vực và thế giới./.

Trọng Bình