Chính phủ Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo Khu vực AI Connect II tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính

Từ ngày 22 - 24/4/2024, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đồng Đại Tây Dương phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ đã tổ chức Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của các đại diện đến từ 15 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
1-1713861653.jpg
Quyền Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh Anne Benjaminson phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo Khu vực AI Connect II Châu Á - Thái Bình Dương được đồng tổ chức bởi Vụ Không gian mạng và Chính sách số thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Trung tâm GeoTech của Hội đồng Đại Tây Dương và Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam có sự tham gia của 44 người được chọn lựa trong chương trình AI Connect II từ Nam và Đông Nam Á, cũng như các đại diện cấp cao từ các công ty công nghệ, Chính phủ và các tổ chức khu vực.

Hội thảo đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển và chính sách về AI có trách nhiệm trên toàn khu vực Nam và Đông Nam Á. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham gia vào các cuộc thảo luận sôi nổi, lắng nghe từ các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới và khám phá các trường hợp và các phương pháp tốt nhất phù hợp với khu vực. Hội thảo là cơ hội để kết nối và hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách quốc tế, người hành nghề, học giả và đại diện khu vực kinh tế tư nhân cam kết định hình tương lai của AI.

2-1713861684.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội thảo.

“Chúng tôi rất hào hứng khi có sự tham dự của các đại biểu và đối tác xuất sắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ là một bước ngoặt trong việc khuyến khích phát triển AI có trách nhiệm mà còn là một nền tảng quan trọng để giải quyết những thách thức phức tạp về chính sách và thực thi AI trên toàn khu vực”, ông Raul Brens - Quyền Giám đốc và Viên chức Cao cấp tại Trung tâm GeoTech thuộc Hội đồng Đại Tây Dương cho biết.

“Hội thảo này nhấn mạnh cam kết chung của chúng ta trong việc định hình một tương lai, nơi các công nghệ AI được phát triển một cách có trách nhiệm và bao trùm, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn nữa”, ông Raul Brens cho biết thêm.

AI Connect II được thiết kế để khuyến khích sự quản lý có trách nhiệm của các công nghệ AI theo các nguyên tắc AI của OECD và giúp các quốc gia thu nhập thấp và trung bình từ các nước Đông Nam Á tham gia hiệu quả hơn vào các cuộc trò chuyện toàn cầu về chính sách AI.

3-1713861732.jpg
Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các đại diện đến từ 15 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

AI Connect II đang kết nối các nhà hoạch định chính sách, người hành nghề, học giả và đại diện khu vực kinh tế tư nhân từ các quốc gia được chọn lựa, những người sẽ nhận được sự hỗ trợ và cơ hội để tương tác với các chuyên gia thông qua một cộng đồng toàn cầu được tăng cường bởi các mạng lưới phụ khu vực.

Chương trình này đang kết nối một nhóm học viên gồm 150 người thông qua các cuộc hội thảo, cả trực tuyến và trực tiếp và các cơ hội kết nối. Hội đồng Đại Tây Dương sẽ hợp tác với các học viên để hỗ trợ các nỗ lực của quốc gia của họ trong việc phát triển chiến lược AI mạnh mẽ, tạo ra các kết nối ý nghĩa giữa các cá nhân làm việc trong cùng một khu vực hướng đến việc phát triển AI có trách nhiệm, và mang tiếng nói của họ đến các diễn đàn và hội nghị quốc tế để đảm bảo những cuộc trò chuyện này là bao trùm và am hiểu về bối cảnh xã hội, chính trị và kinh tế đặc biệt của các quốc gia của họ./.

Đạm Quang Lê