Châu Âu đang trong giai đoạn dư thừa nguồn điện

Giá điện đã giảm xuống mức âm tại một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) do năng suất của các nhà máy năng lượng mặt trời, gió và thủy điện tăng. Châu Âu đang trong giai đoạn dư thừa nguồn điện.

Theo The Guardian đưa tin cuối tuần qua, nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận giá điện giảm xuống mức âm trong ngày do năng suất các nguồn năng lượng tái tạo tăng và nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát thấp trong bối cảnh thời tiết dễ chịu. Các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, thủy điện đang tạo ra nhiều điện hơn nhu cầu của người dân. Cùng với đó, nhiệt độ mùa xuân ở mức dễ chịu nên nhu cầu sưởi ấm hay làm mát ở châu Âu cũng giảm mạnh.

dien-mat-troi-1685519020.jpg
Ảnh minh họa.

Năng lượng tái tạo có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nhưng điện năng do chúng tạo ra không thể lưu trữ để sử dụng về sau. Trong những trường hợp này, các công ty sản xuất điện có thể trả thêm tiền để khuyến khích người dân sử dụng điện, tránh làm quá tải hệ thống.

Được biết, sau khi cơn bão lớn quét qua khu vực Trung Âu, Bắc Âu, thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục nắng dẫn đến dư thừa năng lượng mặt trời và giá điện sẽ tiếp tục giảm xuống mức âm.

Thời tiết tại Anh, Ireland và phần lớn khu vực Trung Âu, Bắc Âu được dự báo tiếp tục khô và nhiều nắng. Khả năng giá điện xuống âm vào thời điểm ban ngày có thể tăng lên. Trong khi đó, tại Phần Lan, băng tuyết tan nhanh cũng khiến các nhà máy thủy điện dư thừa sản lượng. Giá điện tại khu vực này đã rơi xuống mức âm từ đầu tuần trước.

Cũng tại Hà Lan, việc giá điện xuống âm đã phổ biến trong mùa hè và các ngày nghỉ lễ, đặc biệt là những ngày nhiều gió. Tháng trước, giá điện tại đây từng xuống -739 Euro một megawatt giờ, do thị trường quá tải nguồn cung từ năng lượng sạch.

Nguồn điện dư thừa nhưng lại không thể lưu trữ, vì vậy các công ty điện trả thêm tiền cho người tiêu dùng khi dùng điện để tránh làm quá tải hệ thống, dẫn đến giá điện giảm xuống mức âm.

Dự báo, thời tiết như hiện nay tại châu Âu sẽ kéo dài ít nhất hai tuần nữa.

Ánh Dương (t/h)