Cảnh báo thủ đoạn giả danh cán bộ thuế lừa doanh nghiệp để trục lợi

Ngày 22/3, Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, đã có nhiều cuộc gọi đến doanh nghiệp tự xưng danh (mạo danh, giả danh) là cán bộ, công chức của cơ quan thuế để mời chào, dụ dỗ doanh nghiệp mua sách, tài liệu, ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành thuế,…

Theo Luật sư Việt Nam, việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp… đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan thuế các cấp.

thue-1679459982.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội khẳng định, cơ quan thuế không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán cho người nộp thuế. Tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của cơ quan thuế tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn; các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới người nộp thuế.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến nghị, khi gặp trường hợp bị mời mua sách hay đề nghị chuyển tiền vào tài khoản từ các cán bộ thuế mạo danh, người nộp thuế cần thông tin, phản ánh kịp thời về hành vi lừa đảo tới cơ quan công an để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Người nộp thuế cần thông tin, phản ánh kịp thời khi phát hiện đối tượng mạo danh về địa chỉ email: duongdaynong.han@gdt.gov.vn; hoặc báo về số điện thoại (024)35.146.452; 0964.569.569

Tổng cục Thuế không yêu cầu doanh nghiệp phải cập nhật thông tin Căn cước công dân

Theo Tổng cục Thuế, thời gian gần đây, Tổng cục Thuế nhận được phản ánh có một Trung tâm/nhóm hỗ trợ của Tổng cục Thuế gửi thông báo: “Chậm nhất ngày 31/3/2023, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật Căn cước công dân gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh và có thu phí từ vài trăm đến vài triệu đồng".

Tổng cục Thuế khẳng định đây là thông báo mạo danh, giả danh Tổng cục Thuế; là hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cơ quan thuế để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp, gây tổn hại tới uy tín, hình ảnh của ngành thuế.

Theo Tổng cục Thuế, quy định bắt buộc thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Theo đó, khi có thay đổi về Số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Đề nghị người nộp thuế đề cao cảnh giác và kịp thời phối hợp cung cấp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan Công an hoặc Cơ quan Thuế quản lý trên địa bàn. Ngoài ra, người nộp thuế có thể nắm bắt thông tin hỗ trợ được công khai trên Trang Thông tin điện tử Tổng cục Thuế https://gdt.gov.vn./.

Để hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế được thuận lợi, ngày 21/3 và 23/3, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2022 để hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2022. Người nộp thuế truy cập địa chỉ https://gdt.gov.vn và gửi câu hỏi để được hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngày 21/3 và thuế thu nhập cá nhân vào 23/3. Thời gian giải đáp, buổi sáng từ 08 giờ 30 đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30./.
Ánh Dương (t/h)