Nắng nóng gay gắt, tiền điện 'nhảy múa' chóng mặt

Trong thời gian qua, nhiều địa phương khu vực phía Nam đã bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt và có thể tiếp tục kéo dài, khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao.

dien-sinh-hoat-1712135932.jpg

Người dân phải trả thêm chi phí khi giá điện tăng (minh hoạ nguồn EVN)

Điện sinh hoạt tăng chóng mặt

Tại khu vực Nam bộ, diễn biến thời tiết thất thường đã xảy tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài. Cao điểm mùa khô diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5/2024. Nhiệt độ cao nhất trong mùa nắng nóng năm nay dự báo ở các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể lên tới khoảng 39 - 40 độ C.

Hàng tháng, hóa đơn tiền điện là nỗi ám ảnh với các gia đình, doanh nghiệp. Hiện tại, việc điều chỉnh tiền điện tăng giá liên tục, hóa đơn ngày càng tăng, lại là điều thôi thúc mọi người tìm kiếm giải pháp tiết kiệm tiền điện hiệu quả.

Nhiều hộ gia đình lo lắng về hoá đơn tiền điện nhảy múa, tăng cao. Gia đình bà Trịnh Hồng Thơm ở Tân Phú, TP.HCM cho biết, bình thường chỉ sử dụng khoảng hơn 1 triệu tiền điện, nhưng khi nắng nóng kéo dài, tiền điện đã tăng lên gấp 3. “Các thiết bị như tủ lạnh, máy lạnh, quạt hơi nước làm mát đã chạy hết công suất. Năm nào, cứ vào thời điểm này thì thời tiết rất khó chịu. Ra ngoài đường thì nắng nóng, về nhà thì bật quạt, máy lạnh hết công suất, nên tiền điện luôn tăng cao”, bà Thơm nói thêm.

Theo Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), chỉ tính riêng trong tháng 3, sản lượng điện tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận lên tới hơn 84,84 triệu kWh/ngày, tăng vượt hơn 8,31% so với sản lượng bình quân năm trước.

Còn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết từ đầu năm 2024 đến nay, ước sản lượng điện trên toàn hệ thống của 21 tỉnh thành phía Nam là 19,25 tỷ kWh, tăng 12,87% so cùng kỳ năm 2023; sản lượng bình quân ngày đạt 246,28 triệu kWh/ngày.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục triển khai công tác đảm bảo an ninh, ổn định cho hệ thống điện quốc gia, khu vực và đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô 2024. Các đơn vị thành viên đang khẩn trương triển khai phương án đảm bảo cấp điện, vận hành an toàn hệ thống, cũng như tăng cường thực hiện các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện đến tất cả đối tượng khách hàng sử dụng điện.

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả. Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Trong đó, một số khách hàng sản xuất có mức tiêu dùng điện từ 1 triệu kWh trở lên được cập nhật theo dõi và rất cần hợp tác, cùng cam kết dịch chuyển phụ tải từ 5 -10% ra khỏi các khung giờ cao điểm.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, ngành điện khuyến cáo khách hàng, các cơ quan, công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, hãy tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày) và không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện.

TP.HCM phấn đấu hàng năm tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 3,5% vào năm 2025. Sở Công thương được giao phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, áp dụng chế tài xử phạt đối với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng năng năng lượng tiết kiệm, chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch.

Điện năng lượng có phải là giải pháp tiết kiệm?

Theo các chuyên gia, điện năng lượng mặt trời là giải pháp tiết kiệm, giảm tiền điện hiệu quả nhất hiện nay với chi bắt đầu chỉ từ 10 triệu đồng 1kwp. Các văn phòng làm việc, các xí nghiệp công ty sản xuất nếu đầu tư điện mặt trời sẽ mang lại hiệu quả cao ở đầu tư, thời gian hoàn vốn khoảng 3-4 năm tùy vào giá điện đang sử dụng.

Năng lượng mặt trời là một giải pháp để người dân tiết kiệm tiền điện hàng tháng và đồng thời bảo vệ môi trường. Đồng thời, còn là kênh đầu tư mang lại hiệu quả sinh lời…

dien-mat-troi-1712136226.jpg
Điện năng lượng mặt trời có thể tiết kiệm điện trong mùa nắng. (Ảnh minh họa)

Ngày trước khi nhắc đến điện mặt trời chúng ta thường nghĩ ngay đến những thiết bị pin mặt trời có mức giá bán cao ngất ngưỡng, chỉ có những gia đình có điều kiện mới đủ kinh phí để mua. Tuy nhiên, những sản phẩm công nghệ được phát triển rất nhanh. Chính vì vậy các sản phẩm quang điện, điện mặt trời không còn quá đắt đỏ như trước. Chỉ cần đầu tư với khoảng 10-30 triệu là khách hàng đã sở hữu được 1 hệ thống điện mặt trời từ 1-3kwp.

Hệ thống năng lượng dễ lắp đặt và dễ vận hành sử dụng. Khách hàng chỉ cần mua về đặt tấm pin mặt trời lên mái nhà, sau đó cắm ổ cắm từ bộ năng lượng mặt trời vào ổ cắm của gia đình là xong. Khi có nắng tấm pin tạo ra điện chuyển xuống trực tiếp cho các thiết bị trong gia đình sử dụng. Điện từ bộ năng lượng mặt trời luôn được ưu tiên dùng trước, nếu thiếu mới lấy điện của EVN vào để bù cho thiết bị.

Với 1 gia đình bình thường, 1 tháng từ 1.5 – 3 triệu tiền điện, hiện tại lắp đặt hệ thống điện mặt trời 4.4kwp có lưu trữ 5kwh là hiệu hiệu quả nhất. Thiết bị bao gồm: 8 tấm pin công suất từ 550 Wp, 1 inverter hybrid Kobell công suất 5 kw, 1 bình lưu trữ điện lithium 5kwh...là có thể vận hành.

Điện năng lượng mặt trời không chỉ dừng lại ở những chính sách khuyến khích của nhà nước, chi phí rẻ. Các công ty lắp đặt điện mặt trời, cũng đem đến cho khách hàng những chính sách trả góp khi lắp đặt điện mặt trời, hoặc thuê hệ thống điện mặt trời. Đây là chính sách mang đến những điều kiện tuyệt vời giúp người dân trên toàn quốc tiếp cận được với điện mặt trời một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn./.

Lê Thuận