Biên an toàn trong đầu tư chứng khoán là gì?

Biên an toàn (tiếng Anh: Margin of Safety) là một nguyên tắc đầu tư trong đó người chơi chỉ mua chứng khoán khi giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của chứng khoán đó.

Nói cách khác, khi mức giá thị trường thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà nhà đầu tư xác định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Nhà đầu tư cần tìm một khoản "bảo hiểm" cho số vốn đầu tư của bản thân. Nếu mua cổ phiếu với giá nhỏ hơn giá trị thực, nhà đầu tư sẽ hạn chế được các tổn thất.

Thuật ngữ "Biên an toàn" được phổ biến bởi nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ gốc Anh, Benjamin Graham (được biết đến là cha đẻ của đầu tư giá trị) và những học trò của ông, trong đó nổi bật là Warren Buffett.

Các nhà đầu tư sử dụng cả các yếu tố định tính và định lượng, bao gồm quản lí doanh nghiệp, quản trị, hiệu suất ngành, tài sản và thu nhập, để xác định giá trị nội tại của chứng khoán.

Giá thị trường sau đó được sử dụng làm điểm so sánh để tính biên độ an toàn. Buffett, một người tin tưởng vào biên độ an toàn và đã tuyên bố đây là một trong những "nền tảng đầu tư" của mình, được biết là áp dụng mức chiết khấu 50% cho giá trị nội tại của cổ phiếu như mục tiêu giá của mình.

Việc đánh giá giá trị thực hay giá trị nội tại của một công ty thường thường bị ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người phân tích. Mỗi nhà đầu tư có một cách khác nhau để tính toán giá trị nội tại của một công ty, cách tính đó có thể đúng có thể sai. Hơn thế nữa, trên thực tế việc dự báo doanh thu và lợi nhuận là vô cùng khó khăn.

chung-khoan-4257-1678781810.jpeg

Nói cách khác, khi mức giá thị trường thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà nhà đầu tư xác định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn.. Ảnh minh hoạ.

Nguyên tắc biên an toàn

Nắm rõ một số nội dung cơ bản của nguyên tắc biên an toàn sẽ giúp nhà đầu tư áp dụng đầu tư một cách tốt hơn:

Nhà đầu tư nên sử dụng cả yếu tố định lượng và định tính, bao gồm quản trị, quản lý doanh nghiệp, tài sản và thu nhập, hiệu suất ngành để xác định giá trị nội tại của chứng khoán.

Người chơi cũng có thể sử dụng giá trị trường sau đó làm điểm so sánh và tính biên độ an toàn. Mức chiết khấu 50% giá trị thực cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư chọn làm mục tiêu.

Việc đánh giá giá trị thực hay giá trị nội tại của một doanh nghiệp thường bị ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan. Mỗi nhà đầu tư có một cách khác nhau để phân tích giá trị thực của 1 công ty. Cách tính đó có thể đúng hoặc sai, do đó nhà đầu tư cần xem xét trên nhiều yếu tố khác nhau để mang lại hiệu quả cao hơn.

Ý nghĩa của biên an toàn trong chứng khoán

Biên an toàn không có khả năng đảm bảo rằng quyết định đầu tư chắc chắn sẽ thành công và vẫn có thể khiến cho những đánh giá phân tích bị sai lệch. Tuy nhiên biên an toàn có thể giảm nhẹ các sai số trong việc tính toán, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi đưa ra các quyết định đầu tư.

Thi Nguyên (t/h)