Bão số 7 suy yếu, miền Bắc sắp đón không khí lạnh, mưa trên diện rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ đêm nay 3/11, các tỉnh miền Bắc chịu tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, khoảng ngày 4/11 không khí lạnh sẽ tràn về khiến miền Bắc trở mưa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên biển, bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Vào 1h sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong ngày hôm nay, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Do tác động của áp thấp nhiệt đới, trong sáng nay, vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 3-5m, biển động.

lanh-a-1667451311.jpg
Do tác động của đợt không khí lạnh này nên từ đêm nay, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi. Ảnh minh họa (Ảnh: GĐ&PL)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý, do tác động của không khí lạnh gió trên Vịnh Bắc Bộ cũng như khu vực biển ở Trung Bộ duy trì gió mạnh cấp 5, cấp 6, ở khu vực Trung Bộ trên cấp 6 nên sóng biển cao trên 2m gây ra tình trạng biển động.

Dự báo, khoảng ngày 4 - 5/11 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường. Dưới tác động của đợt lạnh tăng cường khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Đà Nẵng và Quảng Nam có khả năng xuất hiện đợt mưa rào và dông trên diện rộng trong ngày 4/11 và ngày 5/11, có thể kéo dài sang ngày 6/11. Tuy nhiên, đợt mưa này không lớn, phổ biến từ 70mm đến hơn 100mm, kéo dài trong khoảng 2 ngày.

Do sự mất nhiệt của không khí lạnh và sự bức xạ của mặt đất sẽ làm cho nhiệt độ đêm và sáng ở Bắc Bộ sẽ giảm sâu, nhiệt độ vùng núi có khả năng xuống 15 - 16 độ C; vùng đồng bằng xuống 17 - 18 độ C, trời chuyển rét về đêm và sáng.

Trước khi đón đợt không khí lạnh yếu tăng cường, trong hôm nay các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời lạnh, vùng núi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ, vùng núi 14-17 độ, có nơi dưới 13 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ.

Hoàng Hà )t/h)