ASEAN gấp rút soạn thảo quy định quản trị đối với trí tuệ nhân tạo

Với năng lực tạo ra văn bản và hình ảnh, dòng công nghệ này mang lại nhiều niềm phấn khích, cũng như nỗi lo ngại về khả năng tái định hình nhiều ngành công nghiệp. Hiện, các quốc gia Đông Nam Á đang xây dựng bộ quy tắc quản trị và đạo đức mới cho trí tuệ nhân tạo.

Các quốc gia Đông Nam Á đang xây dựng bộ quy tắc quản trị và đạo đức mới cho trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm áp đặt “các rào cản” lên dòng công nghệ đang bùng nổ này. Năm quan chức hiểu rõ trực tiếp về vấn đề này đã xác nhận thông tin trên với Reuters.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang gấp rút soạn thảo các quy định để quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vốn đang phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng tái định hình nhiều ngành công nghiệp. Hiệp hội các quốc gia ASEAN cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Vào tháng 2/2023, các bộ trưởng của 10 nước thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhìn nhận tính cấp bách của việc phát triển một "hướng dẫn sử dụng AI" tại ASEAN - một khu vực với 668 triệu dân sinh sống. Dù vậy, vẫn chưa có báo cáo chi tiết nào về nội dung thảo luận giữa những nhà hoạch định chính sách trong khu vực.

xuhuongcongnghe-96bbc2b523ceb4749073fc6752da2be557646e59-1687770115.jpg

Các quốc gia Đông Nam Á đang xây dựng bộ quy tắc quản trị và đạo đức mới cho trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm áp đặt “các rào cản” lên dòng công nghệ AI. Ảnh minh họa.

Các quan chức cấp cao của Đông Nam Á cho biết, “Bộ Quy tắc của ASEAN về Quản trị và Đạo đức AI” đang được hình thành, với mục đích cố gắng cân bằng giữa lợi ích kinh tế và rủi ro trong quá trình ứng dụng công nghệ này. “Công việc soạn thảo đang diễn ra và có thể sẽ hoàn thành vào cuối năm nay trước khi được các thành viên ASEAN thông qua", một quan chức nói với Reuters.

Văn bản này có thể hoàn tất vào cuối năm nay và có thể được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN vào đầu năm tới. Đây sẽ là một bước thực tế nhằm hỗ trợ việc triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo và có trách nhiệm trong ASEAN. Liên minh châu Âu và Mỹ dự kiến công bố dự thảo Bộ quy tắc ứng xử AI tự nguyện trong vòng vài tuần tới.

Trong vòng vài tuần tới, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dự kiến sẽ công bố bản dự thảo về bộ quy tắc ứng xử tự nguyện cho AI. Bộ quy tắc này sẽ có hiệu lực trước Đạo luật AI tiên phong của EU, vốn vẫn đang nằm trong giai đoạn thảo luận. Như những đối tác của họ ở châu Âu và Mỹ, giới hoạch định chính sách của ASEAN cũng đã bày tỏ mối quan ngại cụ thể về khả năng AI công nghiệp hóa thông tin sai lệch.

Trong một bài báo nghiên cứu đăng tải vào tháng 6, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore đã cảnh báo: AI tổng quát (regenerative AI) có khả năng những nội dung có bản chất “đánh lừa” nhưng mang tính thuyết phục nhất định, gây nguy cơ tạo ra “ảo giác”.

Theo 3 nguồn tin, quốc đảo này, với quyết định đi đầu trong công cuộc vạch ra chiến lược đối phó với AI trong khu vực, đang tổ nhiều cuộc đàm phán để xây dựng quy tắc sử dụng AI.

Thi Nguyên (t/h)