Xung đột tại Trung Đông gây sức ép lên giá xăng dầu

Giá dầu thô tăng thêm hơn 3 USD trong phiên giao dịch tại thị trường châu Á là hệ quả của cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine bùng lên.
xang-1696897025.jpg
Giá xăng dầu chịu sức ép lớn do cuộc xung đột.

Cụ thể, giá dầu Brent đã trải qua một sự tăng vọt, tăng gần 4% lên con số 87,92 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ cũng đã tăng hơn 4%, đạt 86,23 USD/thùng.

Mặc dù cả Israel và Palestine không phải là những nhà sản xuất dầu lớn trên thị trường, cuộc xung đột diễn ra tại khu vực Trung Đông, một trong những khu vực sản xuất dầu quan trọng nhất trên thế giới. Israel hiện có 2 nhà máy lọc dầu với tổng công suất khoảng 300.000 thùng/ngày, mặc dù gần như không sản xuất dầu thô hay khí ngưng tụ. Lãnh thổ Palestine cũng không có sản xuất dầu.

Một số chuyên gia cho rằng tác động lên giá dầu có thể bị hạn chế, trừ khi xung đột này leo thang và lan rộng ra thành một cuộc chiến tranh khu vực. Ông Iman Nasseri, Giám đốc khu vực Trung Đông của công ty tư vấn năng lượng Facts Global Energy, cho biết tác động lên giá dầu sẽ bị hạn chế trừ khi xung đột nhanh chóng leo thang thành cuộc chiến tranh khu vực.

Tuy nhiên, một số nhà quản lý quỹ và chuyên gia cảnh báo về tình hình Iran, một quốc gia sản xuất dầu lớn. Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran trong thời kỳ của Tổng thống Donald Trump, xuất khẩu dầu của Iran đã bị hạn chế. Trong thời kỳ gần đây, Mỹ và Iran đã tiến hành các cuộc đàm phán hạt nhân và xuất khẩu dầu của Iran đã tăng trở lại.

Theo báo cáo của Citi, với sự khuyến khích của Mỹ và các cuộc đàm phán hạt nhân bí mật, sản lượng khai thác dầu và xuất khẩu dầu thô của Iran đã tăng thêm khoảng 600.000 thùng/ngày, đạt mức 3,2 triệu thùng/ngày từ cuối năm 2022 đến giữa năm 2023. Do đó, nếu xung đột lan rộng và Iran dính líu vào, nguồn cung dầu từ Trung Đông có thể bị ảnh hưởng và tác động mạnh lên thị trường xăng dầu thế giới.

Diễm Quỳnh