Theo kế hoạch được công bố, Petrolimex bắt đầu bán xăng E10 từ ngày 1-8. Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Xăng dầu Khu vực II - TNHH MTV (Petrolimex Sài Gòn) đã chủ động đẩy nhanh tiến độ, triển khai bán thử xăng E10 từ ngày 25-7 tại một số cửa hàng, và hoàn tất việc cung ứng đồng bộ cho toàn bộ 36 điểm bán thuộc hệ thống vào tối 30-7 theo hình thức “cuốn chiếu” từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.
Đại diện Petrolimex Sài Gòn cho biết, toàn bộ trụ bơm, hệ thống biển báo, bảng giá và thông tin về xăng E10 đã được chuẩn hóa tại các cửa hàng. Mức giá bán xăng E10 tại TP.HCM hiện là 19.490 đồng/lít, thấp hơn so với xăng RON 95, hướng đến việc tăng sức cạnh tranh, khuyến khích người tiêu dùng thử nghiệm và dần chuyển đổi.
Theo ghi nhận, các cửa hàng Petrolimrex đang bán xăng E10 tại TP.HCM: Cửa hàng xăng dầu Petrolimex nằm tại góc đường Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân, đường Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur, đường Phạm Hồng Thái, góc đường Phan Xích Long - Hoa Sứ…
Theo Petrolimex, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Cụ thể, theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 - 10% thể tích.
Không chỉ Petrolimex, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cũng đã sẵn sàng tham gia chương trình thí điểm, thể hiện sự đồng thuận và quyết tâm từ các đầu mối lớn trong ngành xăng dầu nhằm đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược phát triển năng lượng sạch.
Theo ông Cao Hoài Dương - Tổng Giám đốc PVOIL, việc triển khai thí điểm bán xăng E10 từ ngày 1.8.2025 là bước đi có tính chiến lược nhằm giúp người tiêu dùng dần làm quen với loại nhiên liệu sinh học mới, tránh tạo ra “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi.
Về mặt hạ tầng, PVOIL đã tiến hành nâng cấp các trạm pha chế xăng E5 RON 92 hiện có tại các kho chiến lược trên cả nước để chuyển sang phục vụ xăng E10 RON 95. Các hạng mục cải tạo bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng sinh học E10.
PVOIL cũng định hướng không chỉ phục vụ nhu cầu nội tại và hệ thống phân phối hiện hữu, mà còn sẵn sàng cung cấp dịch vụ pha chế, gia công xăng E10 cho các doanh nghiệp đầu mối khác - góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định cho toàn thị trường.
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải cacbon monoxit (CO) và hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.
Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ.
Cũng theo Petrolimex, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026 triển khai sử dụng đồng loạt trên toàn quốc.