Vingroup đề xuất đầu tư tuyến metro 250km/h nối trung tâm TP Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấp thuận để Tập đoàn Vingroup tiến hành nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuyến metro này dự kiến dài 48,7km, điểm đầu tại quận 7 và điểm cuối tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

tp-metro-tphcm-2248-3967-1743064086610-1743064087511709563388-1746671695.png

Hình ảnh minh họa về tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ. Ảnh: ChatGPT.

Theo thông tin sơ bộ, tuyến đường sắt sẽ được thiết kế đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, với tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD), theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Vingroup cam kết tự cân đối toàn bộ kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án mà không sử dụng ngân sách nhà nước. Trong trường hợp hồ sơ không được phê duyệt hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành, tập đoàn sẽ tự chịu mọi rủi ro và chi phí đã bỏ ra.

UBND TP.HCM khẳng định việc chấp thuận cho nghiên cứu không đồng nghĩa với việc chỉ định Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn tất hồ sơ, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

UBND TP.HCM yêu cầu Vingroup đảm bảo chất lượng, nội dung hồ sơ theo đúng quy định, hoàn thành trong vòng 12 tháng kể từ ngày ban hành văn bản. Đồng thời, tập đoàn phải tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, thẩm định từ các cơ quan chuyên môn, chuyên gia và nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu.

Sở Tài chính TP.HCM được giao làm đầu mối hướng dẫn Vingroup, chủ trì thẩm định hồ sơ sau khi hoàn thành, tham mưu UBND thành phố trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư. Nếu dự án được phê duyệt, Sở Tài chính tiếp tục đề xuất các thủ tục triển khai theo đúng quy định, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư.

Theo kế hoạch của Vingroup, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ diễn ra từ năm 2025 với việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, quá trình xây dựng kéo dài từ năm 2026–2027 và đưa vào vận hành từ năm 2028.

Trước đó, trong tháng 4/2025, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Sở Tài chính TP.HCM, trong đó khẳng định tập đoàn sẵn sàng thu xếp toàn bộ vốn để đầu tư, xây dựng, vận hành và quản lý tuyến đường sắt trong suốt vòng đời dự án.

Thành phố cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị bổ sung tuyến metro TP.HCM – Cần Giờ vào danh mục các dự án áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 nhằm phát triển hệ thống metro tại TP.HCM và Hà Nội.

thu-tuong-vfp-11zon-1746535194022-17465351952292047597230-1746618833.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự Lễ trao giải thưởng VinFuture 2024, vào tối 6/12/2024. (Ảnh: VGP)

Ý tưởng xây dựng tuyến metro tốc độ cao nối Cần Giờ được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến từ đầu năm 2025 tại hội nghị công bố Quy hoạch TP.HCM, với định hướng khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án hạ tầng lớn. Cũng tại cuộc họp tháng 3/2025 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành giao thông, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ triển khai dự án này cho Tập đoàn Vingroup.

metro-tphcm-can-gio-103-17452268663251351614894-1746672013.jpeg

Metro sẽ đi qua tuyến đường Rừng Sác với hai bên đường là những hàng cây đước chen chúc vươn lên, tạo một bức tranh thiên nhiên xanh mát. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Tuyến đường dự kiến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, quận 7), đi qua Nguyễn Lương Bằng – đường Rừng Sác, kết thúc tại khu đất 39ha giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ./.

Đăng ký đặt báo