Vietnam Startup Day 2022: Thúc đẩy sự thành công cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Vietnam Startup Day là sự kiện thường niên lớn nhất kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được khởi xướng và thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh (BSSC), Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA) và Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, dưới sự bảo trợ của Sở Khoa học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã thúc đẩy sự thành công cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Với quy mô hơn 15.000 lượt người tham gia sự kiện trong 2 ngày, sự góp mặt của hơn 1.400 Quỹ đầu tư, Nhà đầu tư, Top CEO từ các công ty, tập đoàn lớn, các Hiệp hội và các startups, hơn 1.800 startups khắp Việt Nam; 200 startups khắp thế giới; Kết nối hơn 100 Trường Đại học (cụm trường); Bộ, Sở ngành, Tổ chức tăng tốc khởi nghiệp trong nước và quốc tế... Những con số này nói lên một chặng đường đầy thử thách, nhưng nhiều quả ngọt để góp phần vào những thành công mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam. Từ đó, chứng minh rằng, các hoạt động “thực chất” vượt qua chứng ngại vật của dư luận về gán mắc “phong trào”.

Dưới góc độ lãnh đạo của một Tập đoàn lớn chuyên về xây dựng, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình chia sẻ: “Tôi rất vui vì sự phát triển của đội ngũ khởi nghiệp Việt Nam, và tôi tin năng lực của các bạn khi người Việt Nam có tố chất sáng tạo rất mạnh mẽ. Tôi cũng xin chia sẻ, trong bảng xếp hạng quốc gia về đổi mới sáng tạo, Việt Nam hiện tại đang đứng số 1 trong những nước có mức thu nhập trung bình thấp, và đây là một điều rất đáng tự hào của chúng ta và vị trí đó sẽ dần dần nâng lên nhờ vào nỗ lực khởi nghiệp của các bạn Startup trẻ”.

Đặc biệt, Vietnam Startup Day và cuộc thi Startup Wheel 2022 đã có sự đồng hành chiến lược của Tập đoàn KIDO, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam, cùng những doanh nghiệp lớn của Việt Nam và quốc tế như: Qualcomm, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Trung tâm đổi mới sáng tạo HBIC, D.Camp (Hàn Quốc), Caocao (Mỹ), Quest Ventures (Singapore), VNPT, Bizzi, Haravan, VIHAT, OCB, Coolmate, Hector, CocaCola…, quỹ đầu tư ThinkZone Ventures và Zone Startups Vietnam.

1-1661754010.jpg
Vietnam Startup Day 2022: Thúc đẩy sự thành công cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đối mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, chia sẻ: “Một thông điệp mà tôi muốn gửi gắm đến các bạn startup, tôi nhớ năm 2003 khi tôi đang ấp ủ một ý tưởng thành lập Thế giới di động, tôi đã đem nó trình bày với những người gạo cội trong ngành, tất cả họ đều cho rằng tôi sẽ phá sản trong vòng 6 tháng. Chính vậy, nếu các bạn bị từ chối, không thành công trong ngày hôm nay thì các bạn vẫn sẽ có thể thành công, thành công hơn các bạn thành công là được giải nhất trong ngày hôm nay”.

Sự kết nối ý nghĩa này tạo động lực thúc đẩy cho những Startup Việt tăng tốc, sáng tạo và phát triển mạnh mẽ hơn với nguồn vốn của các Nhà đầu tư trong nước và các thành phần hỗ trợ giá trị của Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Vietnam Startup Day đã hội tụ các nhân tố then chốt nhằm giúp startup tìm ra “điểm bùng phát” quan trọng này thông qua mạng lưới hơn 300 đối tác Quỹ đầu tư mạo hiểm, Vườn ươm, Nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn, hệ thống các trường Đại học tại Việt Nam và thế giới.

Lấy cảm hứng từ “The Tipping Point - Điểm Bùng Phát”, cuốn sách nổi bật của Malcolm Gladwell giải thích một khoảnh khắc khi một ý tưởng, một xu thế, một hành vi xã hội vượt qua một ngưỡng nhất định sẽ lan ra nhanh như một “ngọn lửa hoang”.

2-1661754044.jpg
Ban Giám khảo của Vietnam Startup Day 2022 là lãnh đạo đến từ các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Bà Trương Lý Hoàng Phi - CEO của IBP, chia sẻ: “Tipping Point (Điểm bùng phát) xuất phát từ hai điểm: Thứ nhất, chúng ta phải tăng cường nội lực của mình, làm những việc nhỏ, bình thường một cách tốt nhất, tốt hơn mỗi ngày. Và cái điều thứ hai, khi chúng ta có đủ nội lực thì những bù đắp bên ngoài sẽ góp phần tạo ra “Tipping Point” của mình”.

Lần đầu tiên tham gia Startup Wheel, ông Trương Quốc Hùng - Tổng Giám đốc VinBrain, chia sẻ: “Nhân dịp Startup Wheel ngày hôm nay, tôi có ba thứ để tặng tất cả BGK, các bạn tham gia: Thứ nhất, mình phải tạo ra một ảnh hưởng, giá trị cho xã hội; thứ hai, mình phải tạo ra một giá trị khác biệt để sinh tồn; thứ ba khi là một công ty công nghệ cần phải nghĩ đến những phương án trường tồn trong đó quản lý rủi ro của Startup là một điều tất yếu”.

3-1661754099.jpg
Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA) phát biểu tại Vietnam Startup Day 2022.

Một gương mặt quen thuộc với Startup Wheel, bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp hội đầu tư Thiên thần Đông Nam Á, cho biết: “Trong danh mục đầu tư gồm 24 công ty của tôi, chỉ có 3 công ty là sáng giá và các bạn còn lại gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên nếu là một nhà sáng lập tốt, tôi vẫn lựa chọn đồng hành để có những khởi nghiệp tiếp theo. Do vậy, thật sự rất quan trọng trong khởi nghiệp là bạn phải dấn thân, dũng cảm, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng dũng cảm cùng các bạn”.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình Startup Wheel 2022, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh (BSSC) và YBA (Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh) đã công bố hình thành mạng lưới đối tác công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Công ty cung cấp phần mềm xử lý hóa đơn tự động Bizzi, giải pháp di động ViHAT, nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn, và hệ thống quản lý bán hàng Haravan, là những doanh nghiệp đầu tiên ký kết tham gia mạng lưới đối tác này.

4-1661754137.jpg
Các doanh nghiệp công bố hình thành mạng lưới đối tác công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA) và CEO của BSSC cho biết: “Chuyển đổi số là bắt buộc và không thể tránh khỏi trong thời gian tới. Đối với các startup có giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, tôi mong rằng thông qua chương trình chúng ta có thể chung tay hình thành mạng lưới đối tác công nghệ. Đây sẽ là nền móng, là cộng hưởng nguồn sức mạnh để chúng ta cùng phát triển và tạo ra thay đổi”.

“Sự hợp tác của hai bên không chỉ vì chung tay hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số mà còn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp”, ông Vũ Trọng Nghĩa, CEO và đồng sáng lập Bizzi, nhấn mạnh.

Đạm Quang Lê