Vì một “Việt Nam xanh” với mô hình “Trạm sạc xe điện”

Việt Nam là quốc gia đang phát triển, với quy mô dân số gần xấp xỉ 100 triệu dân, cùng với sự phát triển về kinh tế, nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khí, bụi của các loại phương tiện cơ giới đã và đang ở mức báo động. Để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường, không còn sự lựa chọn nào khác là sử dụng phương tiện giao thông xanh, năng lượng sạch, trong đó bài toán giải quyết năng lượng cho các loại phương tiện cơ giới thông qua các “Trạm sạc xe điện” là giải pháp tối ưu hóa.

Nhưng nút thắt trong việc xây dựng các “Trạm sạc xe điện” tại Việt Nam chính là công nghệ, do trong nước chưa tự chủ được, cùng với đó là nguồn vốn đầu tư. Để giải quyết hai vấn đề đó cùng một lúc rất cần đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó, dự án “Trạm sạc xe điện” do Công ty TNHH Kỹ thuật & Xây dựng SANYO Việt Nam (thành viên của Tập đoàn SUNTEC đến từ Nhật Bản) đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1995 là một điểm nhấn.

1-1660264298.jpg
Khói bụi từ các loại phương tiện cơ giới sử dụng xăng dầu khi tham gia giao thông với phát thải CO2 là nguyên nhân của biến đổi khí hậu, dẫn tới tình trạng thời tiết mưa gió thất thường, gây ngập úng tại các đô thị lớn trên thế giới, trong đó có TP. Hồ Chí Minh.

Với triết lý phát triển và kinh doanh từ Tập đoàn SUNTEC, Công ty Kỹ thuật & Xây dựng SANYO (SEC) Việt Nam luôn định hướng phát triển tương lai với sự quan tâm đến môi trường và tôn trọng thiên nhiên. Trạm sạc điện dùng cho xe cơ giới hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo từ điện mặt trời, gió, đốt rác… Đây là tiêu chí đã được Việt Nam, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu và thuộc nhóm các nền kinh tế phát thải nhiều CO2 nhất ở Châu Á. Trong đó, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu giảm phát thải CO2 của toàn bộ nền kinh tế và đạt trạng thái trung hòa CO2 vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2021 (COP26).

2-1660264362.jpg
3-1660264378.jpg
Xu thế tất yếu của nhân loại trong tương lai là sử dụng xe điện khi các nguồn tài nguyên thiên nhiên khai thác ngày càng bị cạn kiệt.

Nhằm triển khai hiệu quả dự án “Trạm sạc xe điện”, vừa qua ông Nguyễn Hùng Việt - Đại diện nhà đầu tư SUNTEC - SEC (Nhật Bản) đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Tư vấn Môi trường Giao thông vận tải (GTVT) và Dịch vụ Tổng hợp (trực thuộc Hội Môi trường GTVT Việt Nam) nhằm thống nhất chương trình hợp tác và triển khai dự án giữa 2 bên.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thuyết - Phó Chủ tịch Hội Môi trường GTVT, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Môi trường GTVT và Dịch vụ Tổng hợp đã có những tư vấn cụ thể, chi tiết cho dự án “Trạm sạc xe điện”. Trong đó, các thủ tục theo quy định của pháp luật, việc thuê đất và chọn địa điểm xây dựng các “Trạm sạc xe điện” đã được 2 bên thống nhất cao.

Thời gian tới, để có đầy đủ cơ sở khoa học cho việc triển khai dự án “Trạm sạc xe điện”, 2 bên sẽ tổ chức một hội thảo khoa học với khách mời là các chuyên gia, các nhà khoa học về môi trường và GTVT nhằm có những phản biện để đánh giá hiệu quả của dự án.

Ông Trần Văn Thuyết - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Môi trường GTVT và Dịch vụ Tổng hợp phân tích: “Xe điện nói chung và xe ô tô điện nói riêng có những ưu điểm vượt trội về hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, vận hành, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, xe ô tô điện khẳng định vai trò rất lớn trong công cuộc điện khí hóa giao thông như: Giảm phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch, thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng tái tạo. Vì vậy, có thể nói xe điện được xem là giải pháp vô cùng hữu hiệu và cấp thiết trong điện khí hoá lĩnh vực giao thông vận tải vốn là nguồn gây ô nhiễm môi trường chính hiện nay trước áp lực giảm phát thải khí nhà kính đang khiến trái đất nóng lên hàng ngày đến mức báo động”.

4-1660264513.jpg
5-1660264582.jpg
Mô phỏng “Trạm sạc xe điện” sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo do Trung tâm Tư vấn Môi trường GTVT và Dịch vụ Tổng hợp phối hợp cùng nhà đầu tư SUNTEC - SEC (Nhật Bản) triển khai xây dựng trong thời gian tới nhằm cung cấp năng lượng sạch cho các loại xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Được biết, tại Việt Nam hiện nay, số lượng xe điện được sử dụng còn rất hạn chế, nguyên nhân đến từ việc thiếu các “Trạm sạc xe điện” trên các trục đường giao thông quốc lộ, liên tỉnh, liên huyện, liên xã... Do đó, để thực hiện cam kết của Chính phủ tại hội Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2021 (COP26) giảm phát thải CO2 của toàn bộ nền kinh tế và đạt trạng thái trung hòa CO2 vào năm 2050 thì dự án “Trạm sạc xe điện” cần phải được sớm triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hùng Việt - Đại diện nhà đầu tư SUNTEC - SEC (Nhật Bản) chia sẻ: “Bất cứ công trình xây dựng hay sản phẩm nào của SUNTEC - SEC cung cấp cho thị trường và khách hàng đều để lại những dấu ấn đột phá về công nghệ, gắn liền sự thân thiện với môi trường, đi đôi với tôn chỉ “Xanh - Sạch - Đẹp”. Qua dự án “Trạm sạc xe điện” chúng tôi kỳ vọng sẽ chung tay xây dựng một “Việt Nam xanh” trong tương lai gần.

Đạm Quang Lê