Chương trình “Tiên phong đột phá”: Cùng Thụy Điển tìm ra con đường đột phá đến tương lai

Ngày 2-3/6/2022 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình “Tiên phong đột phá” do Đại sứ quán Thụy Điển, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden), UBND TP. Hồ Chí Minh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – Thụy Điển về lĩnh vực phát triển bền vững.

Chương trình đã cung cấp những bài học kinh nghiệm cùng các giải pháp xanh để phát triển bền vững của các doanh nghiệp Thụy Điển. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiểu và thấy rõ hơn về đất nước Thụy Điển, một trung tâm đổi mới sáng tạo bền vững mang tính đột phá của thế giới.

1-1654253854.jpg
Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu tại chương trình “Tiên phong đột phá” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Khi nói về những đổi mới sáng tạo của Thụy Điển thì ai cũng biết đến Skype, Spotify hay dây đeo 3 điểm an toàn trên ô tô… Những phát minh, sáng tạo này đã tạo nên sự khác biệt hàng ngày trên toàn thế giới. Qúa trình chuyển đổi để ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu đang diễn ra. Do đó, những giải pháp từng được xem là bất khả thi nay đã dần trở thành hiện thực như: Sự xuất hiện của những tòa nhà chọc trời được được làm hoàn toàn bằng gỗ, bê tông xanh, đường rải nhựa xanh hay thép không sử dụng nguyên liệu hóa thạch?

Với dân số chỉ gần 10 triệu người, Thụy Điển đang là trung tâm đổi mới, sáng tạo của thế giới. Thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã tạo ra số lượng kỳ lân (Công ty công nghệ tỷ USD) cao thứ 2 trên thế giới tính theo bình quân đầu người. Theo OECD, cứ 1.000 lao động thì có đến 20 công ty khởi nghiệp sáng tạo (Startup) tại Thụy Điển.

Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: “Là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có các kinh nghiệm thực tiễn, và các doanh nghiệp Thụy Điển sở hữu các giải pháp công nghệ để tiên phong và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Thụy Điển đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”.

“Với chuỗi sự kiện “Tiên phong đột phá” lần này chúng tôi muốn thúc đẩy và tạo điều kiện để hai nước Việt Nam - Thụy Điển cùng sáng tạo để hướng tới một xã hội phát triển bền vững, kiên cường và thịnh vượng trong tương lai dựa trên mối quan hệ đối tác truyền thống, hữu nghị, hợp tác trong hơn nửa nửa thập kỷ qua”, bà Ann Mawe nhấn mạnh.

2-1654253912.jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND  TP. Hồ Chí Minh Nam phát biểu tại chương trình “Tiên phong đột phá” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Các chủ đề trọng tâm của chương trình bao gồm: Năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: “TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước nguy cơ sụt giảm nguồn nước ngầm, sụt lún đô thị, cùng với đó là tình trạng kẹt xe, ngập úng do triều cường, mưa lũ… Để giải quyết những vấn đề đó rất cần những giải pháp công nghệ và sự hỗ trợ từ Thụy Điển. Do đó, chương trinh “Tiên phong đột phá” chính là cơ hội để để 2 bên chung tay làm thay đổi thế giới, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện chuyển đổi sang tăng trưởng kinh tế xanh nhằm hướng tới mục tiêu không chỉ là trung tâm kinh tế của Việt Nam mà còn là trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á”.

3-1654253953.jpg
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại chương trình “Tiên phong đột phá” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại chuỗi sự kiện, các Tập đoàn Thụy Điển đang có mặt tại Việt Nam như: ABB, Ericsson, H&M, IKEA, Atlas Copco, Tetra Pak đã chia sẻ những và giải pháp điển hình nhằm mang lại lợi ích cho Việt Nam và quan hệ đối tác Việt Nam - Thụy Điển cùng với sự tham gia từ các đối tác khu vực công và tư của Việt Nam.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: “Trải qua hơn nửa thế kỷ 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển luôn được xem là một chặng đường dài có nhiều dấu ấn mà không phải bất kỳ mối quan hệ nào cũng có được. Chương trình này bên cạnh việc góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam - Thụy Điển, đồng thời còn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp 2 nước trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, tạo ra những đột phá mới về công nghệ phục vụ thiết thực cho cuộc sống và phát triển bền vững”.

4-1654253997.jpg
Ngập do mưa lũ tại TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn tại Việt Nam đang ra cần những giải pháp công nghệ mang tính đột phá để giải quyết.

Có thể nói, những bài tham luận, diễn thuyết, hội thảo, chuyên đề và triển lãm tại chương trình “Tiên phong đột phá” đã tạo nên một diễn đàn cho các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà nghiên cứu và các nhà tiên phong mới của Việt Nam và Thụy Điển cùng trao đổi để mở rộng quan hệ đối tác và cùng tham gia vào quá trình sáng tạo đột phá trong thời gian tới với phương châm “Đổi mới không sinh ra trong môi trường đóng”.

Ông David Liden, Tham tán Thương mại kiêm Trưởng Đại diện Business Sweden tại Việt Nam bày tỏ: “Công nghệ và chuyển đổi xanh là chìa khóa quan trọng trong việc chống lại các thách thức của biến đổi khí hậu. Đổi mới sáng tạo luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự cạnh tranh của mỗi quốc gia và mang lại chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong quá trình “Tiên phong đột phá” chúng tôi tìm kiếm những nhà tiên phong Việt Nam tham gia với tư cách là đối tác và đồng sáng tạo”.

Đạm Quang Lê