Ưu tiên tái chế, xanh hóa bao bì để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường

Vừa qua (22/12) tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “ Xu hướng mới trong đóng gói, bao bì- thị trường nội địa và xuất khẩu” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức.

Tại hội thảo, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội tái chế Việt Nam cho biết: “Khi nói đến sản phẩm thân thiện với môi trường thì có rất nhiều quan điểm, nhưng quan điểm cuối cùng cả thế giới đều chung tư tưởng đó là tái chế và kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, đây là vấn đề “nóng” của thế giới chứ không riêng Việt Nam”.

Cũng theo ông Trần Việt Anh, vấn đề “tự hủy” ở mỗi nước có những quan điểm khác nhau. Ví dụ như ở Việt Nam quy định túi phải tự hủy, trong khi đó một số nước như EU, Nhật... không dùng túi tự hủy nhưng tất cả đều khuyến khích, hướng đến có lợi và bảo vệ cho môi trường.

bao-bi-xanh-1671763881.jpg
Sử dụng túi bao bì xanh là xu hướng mới của thế giới ( Ảnh thuanducjsc.vn)

Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ hóa nhựa Bông Sen ông Nguyễn Như Khuê chia sẻ, hiện nay các trào lưu của thế giới là sử dụng bao bì sản phẩm có tính bền vững, tức là tiêu thụ tài nguyên ít nhất trong sản xuất, trong phân phối và tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý, khi thế giới có quy định, có phong trào gì về môi trường chúng ta cần phải theo. Đối với nông sản, bao bì phải đáp ứng phát triển bền vững, nghĩa là tái sinh dễ dàng và các loại bao bì “xanh” thân thiện với môi trường đang là xu hướng mới.

Hiện nay, có một số loại bao bì “xanh” phổ biến và đã trở thành xu hướng toàn cầu, hướng đến việc đảm bảo sức khỏe và cải thiện chất lượng môi trường sống, cũng như thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất đối với xã hội có thể kể đến là: túi vải PP, túi vải PP không dệt, túi giấy, hộp giấy, túi cói,…

Dự kiến đầu năm 2023, sẽ có một hội đồng về phân bổ nguồn vốn tái chế của Chính phủ chính thức được thành lập. Hội đồng này trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ phân bổ ngân sách cho doanh nghiệp nào tái chế đúng quy trình, đúng công nghệ, nhằm khuyến khích cho hoạt động tái chế./.

Bao bì xanh còn được gọi là bao bì bền vững, sử dụng vật liệu và kỹ thuật sản xuất để giảm thiểu sử dụng năng lượng và giảm tác động có hại của bao bì đối với môi trường. Các giải pháp đóng gói xanh thường bao gồm các vật liệu có thể phân hủy sinh học và tái chế được ưu tiên hơn các vật liệu như nhựa và xốp. Và các quy trình sản xuất xanh thực hiện các bước để giảm sản lượng điện và giảm lượng khí thải nhà kính mà chúng tạo ra.

Anh Thư