TP. Vinh (Nghệ An): Kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Nghi Ân

Hôm qua, UBND xã Nghi Ân, TP. Vinh (Nghệ An) đã tiến hành phối hợp với Chi cục Thú y vùng III tiêu hủy 2.500 con gà của gia đình ông Nguyễn Xuân Trường tại xóm Kim Nghĩa sau khi mẫu bệnh phẩm của số gà chết tại trang trại dương tính với H5N1.
bna-chot-gd2-anh-phu-huong-1813-1680577732.jpg
Chốt kiểm soát được đặt tại hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Trường

Theo đó, trang trại nuôi gà của ông Nguyễn Xuân Trường vừa có 500 con gà đẻ bị chết đồng loạt, có dấu hiệu bệnh cúm H5N1. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Nghi Ân đã báo cáo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP. Vinh cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi Thú y Nghệ An, Chi cục Thú y vùng III xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm gà của gia đình ông Nguyễn Xuân Trường dương tính với cúm H5N1. UBND xã Nghi Ân đã nhanh chóng phối hợp tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gà 2.500 con của gia đình (gồm 900 con gà đẻ và 1.600 con gà 1 tháng tuổi, tổng trọng lượng 1.830 kg, thiệt hại khoảng 200 triệu đồng). Được biết, tất cả gà trong trang trại của gia đình chưa được tiêm phòng vaccine (vắc xin) ngừa cúm H5N1.

Sau đó, xã Nghi Ân cũng đã phối hợp thực hiện các bước khử trùng tiêu độc theo quy định; công bố dịch và cắm biển khu vực có dịch trên địa bàn xã. Đồng thời, phát thông báo khẩn trên hệ thống loa truyền thanh của xã, chỉ đạo các xóm trưởng tập trung thông tin tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin và chủ động phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cầm phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi.

Lãnh đạo UBND xã Nghi Ân cho biết, trên địa bàn xã hiện có khoảng 55 hộ chăn nuôi gia trại với hơn 200.000 con gà và nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đáng lo ngại là hiện nay, ngoài một số gia trại đã chủ động tiêm phòng vắc xin H5N1, vẫn còn một số hộ chưa tiêm, khả năng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Đặc biệt, có khả năng lây lan sang các địa bàn lân cận các xã Nghi Đức, Nghi Liên, Nghi Kim, Nghi Phú và Hưng Lộc./.

Quốc Cường