Nhóm nghiên cứu do Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ thông tin và cán bộ trực tiếp làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đề xuất sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức phục vụ, hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp – hiện đại – hiệu quả. Đề tài hướng đến việc số hóa quy trình phục vụ, giảm tối đa thời gian chờ đợi, tăng tính chủ động cho người dân và hiệu quả cho cán bộ.
Sau thời gian triển khai, Đề tài đã xây dựng thành công hệ thống phần mềm gồm Website (https://dangkyhengio.quangtri.gov.vn) và ứng dụng App di động “Hệ thống Đăng ký giải quyết TTHC” (iOS, Android) với nhiều tính năng ưu việt và đưa vào sử dụng thí điểm trong 6 tháng để đánh giá chất lượng.
Hệ thống giúp người dân và doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thời gian giao dịch và đăng ký trước với cán bộ một cửa qua phần mềm đăng ký hẹn giờ mà không phải chờ đợi; nhân viên bưu điện đến tận nhà, đến tận doanh nghiệp để hướng dẫn kê khai hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, đặc biệt cho người dân vùng sâu, vùng xa; cho phép ghi nhận phản hồi của người dân sau khi sử dụng phần mềm để đăng ký đặt lịch hẹn, từ đó không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ.
Sau thời gian thí điểm, kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ về mức độ lòng đạt của cả người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công nhân viên chức đạt trên 90%, phản ánh sự thành công rõ rệt của mô hình, góp phần hiện thực hóa mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo trong đánh giá hiệu quả phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả thí điểm khẳng định hệ thống mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giảm tình trạng ùn tắc tại Bộ phận một cửa, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đồng thời tạo sự hài lòng và tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của Đề tài, tạo thêm bước chuyển biến mạnh mẽ trong phương thức phục vụ hành chính công, hướng đến mô hình “Trung tâm số, người dân số”, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại và chuyên nghiệp, phù hợp với định hướng cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia.
Đây là bước đi cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số mà Chính phủ đã đề ra. Hơn thế, việc ứng dụng công nghệ mới như ReactJS, React Native, Laravel, MySQL đã khẳng định tính tiên phong, bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ hiện nay. Hệ thống được phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại, bảo đảm tính ổn định, bảo mật và khả năng mở rộng. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được đánh giá, hoàn thiện và sẽ tham mưu cho UBND tỉnh nhân rộng trên toàn bộ các Bộ phận một cửa cấp xã. Khi đó, người dân dù ở thành thị hay vùng sâu, vùng xa đều có thể tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả./.