Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ khi độ pin xe điện

Khái niệm “độ xe” thường được mặc định cho các dòng xe máy chạy xăng nhưng gần đây “độ xe điện” cũng rất phổ biến và tiềm ẩn không ít nguy cơ.
xe-dien-1696730853.jpg
Nu cầu sử dụng xe điện tăng nhanh trong những năm gần đây tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Là loại phương tiện tiện lợi, xe máy điện, xe đạp điện hiện nay được sử dụng khá phổ biến. Nhất là với những bạn học sinh, sinh viên hoặc những người chưa có giấy phép lái xe. Do đó, nhu cầu sử dụng xe điện tăng nhanh trong những năm gần đây tại Việt Nam, trong đó tùy loại xe mà lưu trữ điện bằng ắc-quy hay pin, quãng đường di chuyển, độ bền, khả năng lưu trữ theo thời gian cũng khác nhau.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, pin xuống cấp, nhiều người dùng tìm kiếm các dịch vụ độ pin, thậm chí độ động cơ điện để chạy khỏe hơn, bốc hơn.

Những dịch vụ này hầu hết được cung cấp bởi các cửa hàng không chính hãng, bởi các đơn vị bán xe chính hãng chỉ thay pin nếu đã xuống cấp, thường dưới 70% khả năng lưu trữ so với ban đầu. Những nơi này có thể thỏa mãn đủ loại nhu cầu của khách với đủ các tầm giá khác nhau nên được nhiều người tìm tới.

Theo tư vấn của một số cửa hàng về xe điện, nếu khách hàng có nhu cầu, pin sẽ được độ để tăng quãng đường 3-5 lần so với nguyên bản. Hiện nay, độ pin xe điện có 2 phương thức chính là độ thêm pin dự phòng chạy song song với pin nguyên bản, hoặc độ xe phiên bản ắc quy thành xe sử dụng pin Lithium. Trong đó, phương thức thứ 2 hiện nay phổ biến hơn, do không chiếm không gian cốp xe cho pin dự phòng. Tuy nhiên, chính nhiều cửa hàng cũng không khuyến khích khách dùng dịch vụ này, vì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Bên cạnh đó, giá thành của pin lithium không hề rẻ, dao động từ 10 - 13 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác liên quan tới lắp đặt. Vấn đề nằm nguồn gốc cụm pin độ có đạt yêu cầu về chất lượng và có tương thích với xe hay không. Trước đó đã từng xảy ra không ít các trường hợp cháy nổ do pin sử dụng không đúng thông số kỹ thuật của xe. Đồng thời nhà sản xuất xe điện cũng không khuyến khích việc độ pin và tất nhiên chiếc xe đã độ lại pin đó sẽ mất hoàn toàn chế độ bảo hành. Điều đó được thể hiện rõ ở các qui định bảo hành của hãng.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng pin không rõ nguồn gốc vô cùng nguy hiểm, khiến tăng nguy cơ cháy nổ trên xe điện. Việc thu mua pin cũ để tái chế, sử dụng cho các bộ pin độ cũng nên tránh, vì những cell pin trong một hệ thống pin của xe điện đòi hỏi sự đồng đều cao, nếu trộn pin cũ và pin mới sẽ xảy ra sự khác biệt lớn về độ tải trên mỗi pin, pin càng cũ càng nhanh chai, hỏng và dẫn đến sự mất cân bằng bên trong khối pin, có thể gây cháy, nổ trong điều kiện cực đoan, ví dụ như tải nặng, chạy nhanh liên tục hay thời tiết quá nóng.

Như vậy, việc có nên độ pin xe điện hay không là phụ thuộc vào quyết định của chính người dùng. Cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi độ pin để quyết định xem có nên chi ra một khoản chi phí không nhỏ để nâng cấp hay không. Nhưng cách an toàn nhất là thay đúng loại pin nguyên bản của nhà sản xuất, việc độ pin sẽ không đảm bảo sự an toàn cho người dùng.

Hương Lan