Thị giá tăng mạnh, lãnh đạo Thế giới Di động và nhóm quỹ ngoại liên tục bán ra cổ phiếu MWG

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT Thế giới Di động vừa hoàn tất bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG, ngay sau thời điểm nhóm quỹ liên quan Arisaig Partners (Asia) Pte Ltd cũng đã bán ra hàng triệu cổ phiếu MWG.
mwg4-1694504328.png
Theo lãnh đạo MWG, chiến lược giá trong quý II/2023 đã giúp thị phần của doanh nghiệp tăng được ít nhất thêm 5% - Ảnh minh họa

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Giao dịch được thực hiện từ ngày 7/9 đến ngày 8/9.

Sau giao dịch, sở hữu của ông Đoàn Văn Hiểu Em tại MWG giảm từ 3.885.958 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 0,266%, xuống 2.885.958 triệu cổ phiếu, tương ứng 0,197% vốn điều lệ,

Tạm tính theo giá kết phiên ngày 8/9 của cổ phiếu MWG là 55.500 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Đoàn Văn Hiểu Em đã thu về số tiền khoảng 55,5 tỷ đồng từ việc bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG.

Cùng chiều bán, giữa tháng 7, một lãnh đạo khác của MWG là ông Đặng Minh Lượm, Thành viên HĐQT cũng bán ra 300.000 cổ phiếu MWG, qua đó giảm sở hữu từ 0,24% về còn 0,22% vốn điều lệ.

Bên cạnh việc thoái bớt vốn của lãnh đạo doanh nghiệp, gần đây một nhóm quỹ ngoại cũng liên tục giảm sở hữu tại MWG. Gần đây nhất, ngày 28/8, nhóm quỹ liên quan Arisaig Partners (Asia) Pte Ltd tiếp tục bán ròng hơn 2,1 triệu cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 6,02%, về còn 5,88% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Arisaig Asia Fund Limited bán ra 2,2 triệu đơn vị. Ngược lại, quỹ Mercer QIF Fund Public Limited Company mua vào 97.100 đơn vị.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 7, nhóm quỹ liên quan liên quan Arisaig Partners (Asia) Pte Ltd đã bán ra gần 5 triệu cổ phiếu MWG. Trong đó, Arisaig Asia Fund Limited bán ra 2.397.200 cổ phiếu MWG vào ngày 11/4. Đến ngày 24/5, quỹ này tiếp tục bán ra 1.338.300 cổ phiếu MWG và ngày 21/6, bán thêm 668.900 cổ phiếu. Ngày 24/7, Arisaig Asia Fund Limited bán tiếp 576.000 cổ phiếu MWG, hạ tỷ lệ sở hữu xuống 4,99% (tương đương 72.952.488 cổ phiếu) và không còn là cổ đông lớn tại MWG.

mwg.png
Diễn biến cổ phiếu MWG từ đầu năm 2023 đến nay

Động thái bán ra cổ phiếu của lãnh đạo MWG và nhóm quỹ Arisaig Partners (Asia) Pte Ltd diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu MWG vừa có chuỗi hồi phục khá mạnh nhiều tháng đi ngang ở vùng giá thấp. Tính từ đầu tháng 6 đến nay, mã này đã tăng hơn 40% từ 38.930 đồng/cổ phiếu (phiên 1/6) lên 54.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 11/9).

Về tình hình kinh doanh, quý II/2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 29.465 tỷ đồng, giảm 14,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn hơn 17 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước.

MWG1.png

Sang tháng 7, dù kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có cải thiện hơn tháng 6 nhưng vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu tháng 7 của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với tháng 6 nhưng vẫn giảm 20% so với cùng kỳ.

Trong tháng 7 doanh thu của các sản phẩm ICT (điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay) của Thế giới Di động đã tăng 20-30%; các sản phẩm điện máy, (điện tử, điện lạnh, điện gia dụng) đã tăng 25-35% so với thời điểm tháng 3/2023. Lũy kế 7 tháng năm 2023, tổng doanh thu của hai chuỗi đạt hơn 48,3 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ.

Ngược lại, chuỗi Bách Hóa Xanh trở thành “điểm sáng” của MWG với doanh thu vượt 2.800 tỷ đồng trong tháng 7, tăng hơn 10% so tháng trước. Doanh thu bình quân của một cửa hàng trong chuỗi tiếp tục cải thiện lên mức 1,6 tỷ đồng (chưa bao gồm doanh thu online). Lũy kế 7 tháng doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 16,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 10%.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, chiến lược giá tốt áp dụng từ quý II/2023 đã giúp chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh dần dần thu hẹp khoảng cách về giá với thị trường bên ngoài.

Bên cạnh cải thiện doanh thu, thị phần của MWG đã tăng được ít nhất thêm 5%, trong đó, sản phẩm iPhone là rõ ràng nhất, tăng từ 25% thị phần lên trên 45% thị phần và chiếm tới 30% thị phần tiêu thụ điện thoại tại MWG. Do đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì chiến lược này trong những tháng cuối năm để hướng tới tăng thêm 10% thị phần trong cả năm 2023.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá sự cải thiện của chuỗi này là bền vững và xuất phát từ năng lực của chính của Bách Hóa Xanh hơn là sức bật của thị trường. Điều này khiến công ty có nhiều kỳ vọng hơn về việc Bách Hóa Xanh sẽ hòa vốn vào cuối năm 2023 và sau đó đóng góp lợi nhuận cả năm vào lợi nhuận của MWG vào năm 2024.

Hoàng Hà